Mẫu xe chiến lược với sức bán lớn

Coolray, mẫu xe có khối lượng xuất khẩu cao nhất và phạm vi tiếp cận quốc tế rộng nhất của thương hiệu Geely Auto, đã đạt được cột mốc 1 triệu xe được bán ra trên toàn cầu. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, “gà đẻ trứng vàng” Coolray hiện đã được bán ra tại hơn 50 quốc gia, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng ở Đông Âu, Trung Đông, Châu Phi, Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ.
Coolray được công nhận rộng rãi về hiệu suất năng động, thiết kế trẻ trung và các tính năng thông minh làm hài lòng người lái. Mẫu xe này đã định nghĩa lại chuẩn mực trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
Ra mắt với tên gọi Binyue tại Trung Quốc lần đầu tiên, Coolray đã nhanh chóng đạt doanh số 100.000 xe trong vòng 9 tháng. Đến năm 2019, công ty đã mở rộng ra quốc tế, thiết lập sự hiện diện trên thị trường tại Philippines, Ả Rập Xê Út, Qatar, Kuwait, cùng nhiều thị trường khác.
Năm 2023, Geely Auto International tiếp tục ra mắt New Coolray tại nhiều thị trường khác nhau bao gồm Chile, Kazakhstan và Mexico. Được cải tiến để làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng, New Coolray có hiệu suất được cải thiện, AI tiên tiến, chức năng đa phương tiện và các tính năng tiện nghi. Trong nhiều năm, Coolray đã liên tục thu hút được lượng người dùng toàn cầu ngày càng tăng, liên tục đưa doanh số bán hàng ở nước ngoài lên tầm cao mới qua từng năm.
Coolray đã đạt được nhiều thành công đáng kể trong phân khúc B-SUV đầy cạnh tranh. Tại Châu Phi, Coolray đã vươn lên vị trí số 1 trong số tất cả các thương hiệu tại Algeria chỉ sau một năm kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2024. Tại Trung Đông, Coolray đã giành được vị trí Top 3 trong số tất cả các thương hiệu tại Kuwait, đồng thời chứng minh sự tăng trưởng mạnh mẽ tại UAE với mức tăng 80,1% so với hiệu suất của năm ngoái.
Ngoài ra, mức tăng trưởng ổn định của mẫu xe này đã được ghi nhận tại Oman và Bahrain. Tại Châu Mỹ, Coolray được xếp hạng Top 3 trong số tất cả các thương hiệu tại Panama, phản ánh mức độ phổ biến ngày càng tăng của hãng kể từ khi ra mắt vào năm 2022.
Coolray còn là mẫu SUV đầu tiên được chế tạo trên kiến trúc mô-đun phân khúc B tiên tiến (BMA) của Geely. Nền tảng cải tiến này ưu tiên hiệu suất xử lý, đảm bảo trải nghiệm lái xe được tối ưu hóa tối đa trong nhiều điều kiện đường xá khác nhau.

Kể từ khi ra mắt, Coolray cũng đã giành được nhiều giải thưởng trong phân khúc của mình trên toàn cầu, củng cố hiệu suất sản phẩm vượt trội của mình. Mẫu xe này đã được ban giám khảo chuyên gia bình chọn là người chiến thắng "Xe SUV nhỏ gọn 2WD" tại Giải thưởng SUV của năm 2024 ở Đông Âu.
Để đạt được những thành tựu này, Geely Auto có sự hậu thuẫn rất lớn của Tập đoàn mẹ Geely. Tập đoàn này đã được công nhận là tập đoàn sản xuất ô tô sáng tạo nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc và đứng thứ hai trên thế giới. Geely đã thiết lập một chuẩn mực mới cho đổi mới ô tô của Trung Quốc bằng cách khẳng định một vị trí trong số 10 tập đoàn ô tô sáng tạo nhất thế giới. Thành tích chưa từng có này vượt qua mọi bảng xếp hạng trước đây của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Giải thưởng Đổi mới ô tô của Trung tâm Quản lý Ô tô.
Trên phạm vi quốc tế, Geely tự hào có dấu ấn R&D toàn cầu với 5 trung tâm tại Hàng Châu, Ninh Ba, Gothenburg, Coventry và Frankfurt. Là một nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, Tập đoàn này hiện đang nắm giữ hơn 29.819 bằng sáng chế đã được cấp (tính đến tháng 2 năm 2024), bao gồm các lĩnh vực quan trọng như an toàn xe cộ, lái xe thông minh và công nghệ động cơ để thúc đẩy sự đổi mới trong tương lai.
Cơ hội nào cho “tân binh” Geely Coolray tại thị trường Việt?

Tại thị trường Việt, khi chính thức có mặt tại Việt Nam, khó khăn sẽ là rất lớn với Coolray trong phân khúc xe gầm cao cỡ B đang có nhiều đối thủ sừng sỏ.
Trong đó, nhóm SUV cỡ B tại Việt Nam hiện có các đối thủ nặng ký như Toyota Yaris Cross (650-765 triệu đồng), Mitsubishi Xforce (599-705 triệu đồng), Honda HR-V (699-871 triệu đồng), Kia Seltos (599-799 triệu đồng), Hyundai Creta (599-699 triệu đồng). Đối thủ đồng hương của Geely Coolray đáng chú ý nhất là Omoda C5 (589-669 triệu đồng).
Bên cạnh đó, ở mảng EV còn có VinFast VF 6 (640-770 triệu đồng), BYD Atto 3 (766-886 triệu đồng) và GAC Aion Y Plus giá 888 triệu đồng.
Có thể thấy Geely Coolray ra mắt tại thời điểm này là khá chậm chân ở phân khúc SUV cỡ B. Với gần 20 đại diện từ các thương hiệu, Coolray cần có một bước đà rất lớn để chiếm được chỗ đứng trong phân khúc.
Khác với thị trường Malaysia, Geely Coolray bán ở Việt Nam dự kiến chỉ có 3 phiên bản, gồm Standard, Premium và Flagship. Mức giá dự kiến của mẫu xe này hiện vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều lời đồn đoán cho rằng Geely Coolray cần sở hữu một mức giá phù hợp để thuyết phục khách Việt và khởi điểm rất có có thể từ mức chỉ hơn 500 triệu đồng.
Với mức giá quá cạnh tranh này, so với các đối thủ ở Nhật, Hàn, Coolray sẽ rất tự tin và sẽ là đối thủ nặng ký với đồng hương trực tiếp chỉ mới ra mắt thị trường Việt cách đây chưa lâu là Omoda C5. Omoda C5 hiện là mẫu xe có giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam với mức giá 589 triệu đồng. Do đó, mức giá được đồn đoán của Geely Coolray đang khiến nhiều đối thủ phải lo lắng và rất có thể Coolray sẽ vượt qua Omoda C5 để trở thành cái tên có giá bán rẻ nhất phân khúc SUV cỡ B.

Dù có giá bán cạnh tranh, Coolray vẫn sẽ có đầy đủ trang bị tiện nghi, thậm chí trang bị còn có phần nhỉnh hơn so với Hyundai Creta, Kia Seltos, Mitsubishi Xforce, hay Toyota Yaris Cross và sở hữu hệ thống an toàn thông minh ADAS tiên tiến, bao gồm hàng loạt những tính năng cạnh tranh nhất trong phân khúc SUV cỡ B như: Phanh tay điện tử EPB với Auto Hold, Phanh khẩn cấp tự động AEB, cảnh báo điểm mù BSD, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC, hỗ trợ di chuyển khi tắc đường TJA, hỗ trợ lái xe trên cao tốc ICA, hỗ trợ giữ làn LKA, cảnh báo lệch làn LDW, hỗ trợ đỗ xe bán tự động, camera 360 độ… Đáng chú ý, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc CUV cỡ B có tính năng lùi chuồng tự động.
Thực tế, hiện khách hàng Việt vẫn còn cái nhìn chưa mấy thiện cảm với các dòng xe Trung Quốc. Vì vậy, chiến lược của Geely Coolray với mức giá hợp lý đầu tiên sẽ là "vũ khí chiến lược" phù hợp giúp dễ tiếp cận khách hàng Việt hơn, sau đó mới triển khai xây dựng nền tảng giá trị thương hiệu và tung ra phiên bản cập nhật của mẫu SUV cỡ B này sau đó.
Có thể nói, để có doanh số cao ở thời điểm mới vào thị trường Việt chắc chắn sẽ là không dễ dàng với Geely Coolray khi ở một phân khúc quá chật chội. Tuy nhiên, giá bán hấp dẫn và nhiều trang bị cùng việc Geely đã ký kết hợp tác với Tasco trong việc sẽ sớm có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam sẽ là dấu ấn với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc Geely tuyên bố sẽ có nhà máy tại Việt Nam sớm nhất có thể giúp ích không nhỏ trong việc mở đường giảm giá thành cho Coolray nói riêng và dải sản phẩm tương lai nói chung.
Đặc biệt, dù chưa có giá bán nhưng Coolray đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng khi những mẫu xe đầu tiên được đưa về showroom. Geely Việt Nam cũng ngay lập tức tuyên bố sẽ dành tặng 123 khách hàng đầu tiên chương trình ưu đãi đặc biệt gồm: 1 gói phụ kiện cao cấp, 2 năm bảo hiểm vật chất và 3 năm bảo dưỡng miễn phí. Ngoài ra, để mang đến trải nghiệm thực tế và toàn diện nhất cho khách hàng, Geely Việt Nam còn tổ chức chuỗi sự kiện lái thử xe trên toàn quốc từ ngày 22/02 đến 15/03/2025 tại các đại lý Geely trên toàn quốc.
Với sự xuất hiện của Coolray, phân khúc SUV cỡ B tại thị trường Việt đang là phân khúc sôi động bậc nhất toàn thị trường với rất đông các “hảo thủ” sẽ có “sóng gió”. Khó nhưng không có nghĩa là không thể nếu Coolray có chiến lược phù hợp. Với mức giá tốt, tràn ngập công nghệ, cùng sự tự tin với sức bán lớn trên thế giới, liệu “ẩn số” Coolray có làm nên chuyện trước các đối thủ Nhật, Hàn và ngay chính các đối thủ đồng hương hay không sẽ có câu trả lời trong thời gian sắp tới sau khi giá bán chính thức được công bố.