Theo Financial Times, chi phí quảng cáo ngày càng tăng đã khiến nhiều công ty phải chuyển từ các nền tảng Twitter, Facebook và Instagram, sang TikTok do chi phí thấp hơn và mức độ tương tác cũng tốt hơn.
Trong những năm gần đây, TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc) đã làm chấn động ngành truyền thông xã hội khi nhanh chóng phát triển lên hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Ứng dụng video dạng ngắn, lần đầu tiên ra mắt dịch vụ quảng cáo vào năm 2019, cũng đã vượt qua các đối thủ vào thời điểm ngân sách tiếp thị bị thu hẹp trong thời kỳ đại dịch.
Để quảng cáo trên Tiktok, các doanh nghiệp sẽ phải mua vị trí hiển thị video quảng cáo giữa các video của người dùng hoặc trả tiền cho những người có ảnh hưởng để tạo nội dung quảng cáo hay tạo “thử thách hashtag có thương hiệu”, khuyến khích những người dùng khác tạo nội dung xung quanh thương hiệu của họ.
MỨC GIÁ CẠNH TRANH CÙNG HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO ĐÃ ĐƯA TIKTOK VƯỢT MẶT CÁC GÃ KHỔNG LỒ
Theo công ty truyền thông VaynerMedia có trụ sở tại New York, từ năm 2022, chi phí để có được 1.000 lần hiển thị từ quảng cáo video trên TikTok gần bằng một nửa giá của Instagram Reels, rẻ hơn một phần ba so với Twitter và rẻ hơn 62% so với quảng cáo trên Snapchat.
Theo đó, số lượng quảng cáo đã tăng vọt trên TikTok trong quý 4 năm ngoái. Theo dữ liệu từ Pathmatics, một công ty nghiên cứu thị trường, 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu ở Hoa Kỳ đã tăng chi tiêu của họ trên nền tảng Tiktok thêm 66% lên 467 triệu USD từ tháng 9/2022-10/2022.
Permele Doyle, người sáng lập và chủ tịch của công ty sáng tạo Billion Dollar Boy cho biết: “năm 2023, chúng ta sẽ thấy 80 hoặc 100% là quảng cáo trên TikTok”. TikTok nhanh chóng nổi lên và thu hút ngày càng nhiều người dùng ở mọi độ tuổi.
Xu hướng video ngắn từ nền tảng này đã khiến các đối thủ truyền thông xã hội khác cũng phải tung ra tính năng video tương tự, chẳng hạn như Reels của Instagram và Shorts của YouTube. Tuy nhiên, tỷ lệ tương tác tiêu chuẩn, số lượt nhấp vào để xem hay tương tác của người dùng với nội dung quảng cáo đối với các thương hiệu trên Instagram chỉ là 0,6%, thì con số này tại TikTok có thể cao tới 6%.
Năm ngoái, một nghiên cứu của Creatopy, một nền tảng thiết kế quảng cáo, đã phát hiện ra rằng cùng một video được quảng cáo được đăng trên các nền tảng khác nhau nhưng số lần hiển thị trên TikTok nhiều hơn gần ba lần so với trên Instagram Reels và YouTube Shorts.
Kris Boger, tổng giám đốc giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok cho biết: “Có một cơ hội lớn cho các thương hiệu tạo ra quảng cáo đáng kinh ngạc trên TikTok, bất kể ngân sách là bao nhiêu”. Bất chấp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của TikTok, nền tảng này chỉ chiếm chưa đến 2% thị phần quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới vào năm 2022, so với 20% của Meta, công ty mẹ của Instagram, theo Insider Intelligence.
Hiện nay, thị trường quảng cáo kỹ thuật số trị giá 514 tỷ USD trên toàn cầu, trong đó video kỹ thuật số chiếm 65 tỷ USD, theo dữ liệu từ Magna, một công ty tình báo truyền thông.
TIKTOK KHÔNG PHẢI LÀ LỰA CHỌN ƯU TIÊN VỚI NHIỀU THƯƠNG HIỆU
Một số chuyên gia quảng cáo lưu ý rằng tính năng quảng cáo của TikTok không phù hợp với các khách hàng lớn do không thể cung cấp chi tiết dữ liệu thông tin quảng cáo như các đối thủ cạnh tranh bao gồm Google hay Meta.
Ngoài ra, theo người sáng lập Billion Dollar Boys, Instagram vẫn dẫn đầu trong việc quảng cáo cho các thương hiệu xa xỉ nhất là đáp ứng đối tượng mục tiêu khách hàng giàu có của các thương hiệu này. Tuy nhiên, bà cũng nói rằng: “các thương hiệu xa xỉ hiện đang cố gắng tìm cách hiện diện nhiều hơn trên TikTok. Tôi nghĩ họ đang thấy có những khán giả mà họ cần xây dựng trong khi vẫn tập trung vào Instagram”.
Năm 2022, hầu hết các gã khổng lồ công nghệ đều bị ảnh hưởng bởi suy giảm chi tiêu quảng cáo trực tuyến, trong đó Meta và Snap chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại đáng kể, dẫn đến tình trạng cắt giảm việc làm trên diện rộng ở cả hai công ty. Trên thực tế, TikTok cũng không ngoại lệ. Tháng 11/2022, Tiktok đã phải cắt giảm 20% mục tiêu doanh thu trên toàn thế giới do môi trường quảng cáo hỗn loạn. Tuy nhiên, công ty vẫn ước tính họ đã kiếm được hơn 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2022.
SỰ PHÁT TRIỂN NHANH CHÓNG CỦA TIKTOK ĐÃ THÚC ĐẨY CÁC NỀN TẢNG ĐỔI THỦ CHỐNG TRẢ
YouTube đang thử nghiệm chương trình tăng hoa hồng cho những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng của họ bán sản phẩm thông qua các liên kết trong video ngắn. Đây được coi là động thái để họ giữ chân những người sáng tạo nội dung của mình trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ. Cụ thể, họ sẽ trả cho người sáng tạo 45% doanh thu mà họ kiếm được từ quảng cáo, trong khi TikTok cung cấp mức chia 50/50. YouTube cho biết nền tảng Shorts của họ đã đạt 1,5 tỷ người dùng hàng tháng.
Benjamin Allison của VaynerMedia, người làm việc trực tiếp với TikTok, cho biết gót chân Achilles của nền tảng này là dữ liệu mà họ cung cấp cho các nhà quảng cáo. Ông nói: “Meta và Google đang ở trong một liên minh của riêng họ về cấu trúc ngăn xếp dữ liệu quảng cáo (công cụ có thể xử lý dữ liệu thô), đi trước TikTok nhiều năm. Cách TikTok thể hiện dữ liệu hoạt động quảng cáo hiện tại chỉ là cơ bản so với sự tinh vi của các đối thủ”.