"Các khoản tín dụng thuế và ưu đãi thuế thường không phải là điều tốt", ông Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn sau một sự kiện vận động tranh cử ở York, Pennsylvania, khi được hỏi về khoản tín dụng EV.
Với câu hỏi về việc ông có cân nhắc bổ nhiệm Elon Musk vào vai trò cố vấn hoặc công việc nội các hay không, ông Trump cho biết ông sẽ cân nhắc. "Ông ấy là một người rất thông minh. Tôi chắc chắn sẽ làm vậy, nếu ông ấy thấy hứng thú. Musk là một người tuyệt vời", cựu Tổng thống Trump nói.
Tháng trước, Musk đã công khai ủng hộ ông Trump trong cuộc đua giành chức Tổng thống Mỹ.
Nếu được bầu, ông Trump có thể thực hiện các bước để đảo ngược các quy tắc của Bộ Tài chính vốn giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng tận dụng khoản tín dụng 7.500 USD hoặc có thể yêu cầu Quốc hội Mỹ bãi bỏ hoàn toàn. Khi còn là Tổng thống, ông Trump đã tìm cách bãi bỏ khoản tín dụng thuế EV sau đó được Tổng thống Joe Biden mở rộng vào năm 2022.
"Tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào về vấn đề này", ông Trump nói về khoản tín dụng thuế EV. "Tôi rất thích xe điện, nhưng tôi cũng thích xe chạy bằng xăng, xe hybrid và bất kỳ loại xe nào khác xuất hiện".
Ông nói thêm rằng sẽ hủy bỏ các quy định của chính quyền Tổng thống Biden, vốn sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe EV và xe hybrid cắm điện hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn và cho biết ông thấy "thị trường nhỏ hơn nhiều" đối với xe EV do các vấn đề về chi phí và phạm vi hoạt động của pin.
Cựu Tổng thống Trump cũng cho biết vào thứ Hai rằng ông sẽ thực hiện các bước để ngăn cản việc xuất khẩu xe do các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và các nhà sản xuất khác sản xuất từ Mexico cho người tiêu dùng Mỹ bằng cách áp dụng thuế quan mới và sẽ ngăn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng các nhà máy mới tại Mexico để sản xuất xe cho thị trường Mỹ. Ông đã đưa ra những lời đe dọa tương tự trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.
"Nếu bạn áp thuế đối với những chiếc xe đó, chúng sẽ được sản xuất tại đây", ông Trump nói. "Rất đơn giản. Không phức tạp. Nếu bạn nói với Mexico rằng “nhìn này, các người đang đánh cắp ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi, điều mà họ đang làm bây giờ”.
Nhưng ông Trump lại mở cửa cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các nước khác sản xuất xe tại Mỹ. "Chúng tôi sẽ đưa ra các ưu đãi, và nếu Trung Quốc và các nước khác muốn đến đây và bán ô tô, họ sẽ phải xây dựng nhà máy ở đây và họ sẽ thuê công nhân của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tự sản xuất ô tô. Tôi muốn tự sản xuất ô tô”.
Thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, ông Trump đã áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với sản xuất ô tô của Trung Quốc vào năm 2018. Mặc dù thuế quan của ông Trump nhằm trừng phạt Trung Quốc, các công ty Mỹ vẫn mua nhiều bộ phận từ các nước khác, Katheryn N. Russ, trưởng khoa kinh tế của Đại học California, cho biết.
Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ nhận thấy rằng các mức thuế này đã khiến tổng sản lượng nội địa của Mỹ trong sản xuất phụ tùng ô tô tăng 3%. Nhưng Trung Quốc đã trả đũa, tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Mỹ. Brad Setser, một quan chức thương mại Mỹ dưới thời chính quyền Biden, cho biết điều đó dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu ô tô của Mỹ sang Trung Quốc.
Ông Trump là người đã thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ năm 1994 bằng Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada. Thỏa thuận này có hiệu lực vào tháng 7 năm 2020 và nhằm mục đích khuyến khích các nhà sản xuất ô tô lấy phụ tùng từ Canada, Mexico và Mỹ. Thỏa thuận yêu cầu 75% linh kiện ô tô phải được sản xuất tại các quốc gia đó để đủ điều kiện được hưởng mức thuế bằng 0. NAFTA đã yêu cầu 62,5% phải được sản xuất tại ba quốc gia đó.
Gary Hufbauer, nhà kinh tế và chuyên gia thương mại tại Viện Quốc tế Peterson al Economics, một tổ chức tư vấn ở Washington, cho biết mặc dù những thay đổi của USMCA thắt chặt các quy định sản xuất nhưng chúng không tạo ra nhiều khác biệt trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.
Điều đó một phần là do các nhà sản xuất ô tô dường như thích lựa chọn thay thế là trả mức thuế Tối huệ quốc 2,5% đối với các bộ phận nhập khẩu hoặc ô tô lắp ráp từ Canada và Mexico, thường rẻ hơn và đơn giản hơn so với việc tuân thủ các yêu cầu về quy tắc xuất xứ.
Kristin Dziczek, phó chủ tịch công nghiệp, lao động và kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, nói với Reuters vào tháng 10 năm 2020 rằng thuế quan đã gây tổn hại cho ngành. GM, Ford và Fiat Chrysler, hiện là một phần của Stellantis, đều đã đóng cửa các nhà máy ở Michigan kể từ năm 2018, năm mà thuế quan được áp dụng. GM và Ford mỗi bên phải trả 1 tỷ USD chi phí thép tăng trong năm 2018.