Nguồn tin của Reuters cho hay, ông Wang Wentao sẽ đến thăm Pháp. Bộ thương mại Pháp đã vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông tin này.
Trước đó, Ủy ban châu Âu đã bắt đầu một cuộc điều tra để xác định xem có nên áp thuế đối với hàng xuất khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô châu Âu hay không. Nó sẽ kết thúc vào tháng 11, mặc dù cơ quan điều hành EU có thể áp đặt thuế tạm thời sớm hơn.
Người phát ngôn của Ủy ban cho biết họ không bình luận về các cam kết song phương giữa các nước thành viên EU và các nước thứ ba.
Ủy ban EU nói rằng thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu có thể đạt 15% thị trường vào năm 2025, dựa trên mức giá chiết khấu của chúng so với ô tô chạy bằng pin sản xuất ở châu Âu.
Trung Quốc đã phản đối tuyên bố rằng ngành công nghiệp xe điện của họ đã bùng nổ nhờ trợ cấp và gọi cuộc điều tra của EU là "bảo hộ".
Các nhà phân tích cho biết các yếu tố, bao gồm sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng pin, sự đổi mới và cạnh tranh khốc liệt tại một thị trường nội địa đông đúc cũng đã khiến giá giảm.
Reuters đưa tin các nhà điều tra của Ủy ban châu Âu đã thanh tra các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào đầu năm nay như một phần trong cuộc điều tra của họ.
Cũng trong tuần qua, tình hình liên quan đến xe điện tiếp tục căng thẳng tại Mỹ khi phái đoàn Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba tuần này và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xác nhận rằng Trung Quốc đã khởi động các thủ tục giải quyết tranh chấp chống lại Mỹ tại WTO để bảo vệ lợi ích của nước này trong ngành công nghiệp xe điện.
Trung Quốc cho biết họ đang phản đối “các khoản trợ cấp mang tính phân biệt đối xử” theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ mà họ cho rằng đã dẫn đến việc loại trừ hàng hóa từ Trung Quốc và các nước WTO khác.
Luật có phạm vi rộng, cung cấp hàng tỷ USD tín dụng thuế để giúp người tiêu dùng mua xe điện và các công ty sản xuất năng lượng tái tạo, khi Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu khử carbon cho ngành năng lượng hùng mạnh của Mỹ.
Phái đoàn Trung Quốc nói: “Dưới vỏ bọc là ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường, những khoản trợ cấp này trên thực tế phụ thuộc vào việc mua và sử dụng hàng hóa từ Mỹ hoặc nhập khẩu từ một số khu vực cụ thể”.
Họ cho biết đang tiến hành các thủ tục tố tụng “để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc và duy trì một sân chơi cạnh tranh công bằng cho thị trường toàn cầu”.
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nói rằng Washington đang xem xét yêu cầu tham vấn của Trung Quốc tại WTO “liên quan đến các phần của Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 và các biện pháp thực thi đạo luật này”.
Trong một tuyên bố, bà Tai cho hay IRA đang giúp đóng góp cho “tương lai năng lượng sạch mà chúng tôi đang cùng các đồng minh và đối tác của mình tìm kiếm”. Bà cáo buộc Trung Quốc sử dụng những gì bà mô tả là “chính sách không công bằng, phi thị trường” để tạo lợi thế cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
Một quan chức của WTO xác nhận rằng đã nhận được yêu cầu tham vấn tranh chấp về vấn đề này từ Trung Quốc nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.
Tại Bắc Kinh, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nói họ kêu gọi Washington “nhanh chóng sửa chữa các chính sách công nghiệp mang tính phân biệt đối xử và duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới”.
Các phán quyết của WTO về tranh chấp thương mại được cho là sẽ mất sáu tháng sau khi hội đồng xét xử được thành lập nhưng thường mất nhiều thời gian hơn.
Thực tế, nếu phán quyết của WTO có lợi cho Trung Quốc, Washington vẫn có thể kháng cáo quyết định đó vô hiệu về mặt pháp lý. Kể từ tháng 12 năm 2019 khi cơ quan kháng cáo hàng đầu của WTO ngừng hoạt động do Mỹ phản đối việc bổ nhiệm thẩm phán.
Mỹ đang kêu gọi cải cách Cơ quan Phúc thẩm mà nước này cáo buộc là đã vượt quá tầm và các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhưng gặp nhiều trở ngại.
Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ cũng đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden tăng thuế đối với các phương tiện do Trung Quốc sản xuất và điều tra các cách để ngăn chặn các công ty Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ từ Mexico.
Một nhóm các nhà lập pháp kêu gọi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tăng mức thuế 27,5% đối với xe Trung Quốc và cho biết văn phòng của bà "cũng phải chuẩn bị để giải quyết làn sóng xe Trung Quốc sắp tới sẽ được xuất khẩu từ các đối tác thương mại khác, chẳng hạn như Mexico, khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách thiết lập các hoạt động chiến lược bên ngoài quốc gia tỷ dân này".
Hiện tại ở Mỹ, xe điện sản xuất tại Trung Quốc phải chịu mức thuế 25%, cao hơn mức thuế 2,5% đối với ô tô nhập khẩu khác. Điều đó đã ngăn cản họ thực hiện những bước đột phá đáng kể. Nhưng việc sản xuất ở Mexico có thể thay đổi bài toán xâm nhập thị trường Mỹ.