Trước phản ánh việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí hay ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải về nội dung này.
VÌ SAO THỜI GIAN TRẢ HÀNH LÝ KÉO DÀI?
Cụ thể, về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.
"Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu", Cục Hàng không thông tin.
Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.
Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút.
Còn từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.
Theo Cục Hàng không, qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do hiện nay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao.
"Điều này dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn", Cục Hàng không thông tin.
Hơn nữa, do đặc điểm của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.
Hot spot là vị trí trên khu vực hoạt động của sân bay đã từng hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm hoặc xâm nhập đường cất hạ cánh và là nơi tổ lái, người điều khiển phương tiện cần tăng cường chú ý, quan sát.
Ngoài ra, theo Cục Hàng không, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế.
Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
PHỐI HỢP ĐỂ KHẮC PHỤC NGAY
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị này bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.
Cùng với đó, sân bay cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Bởi hiện nay đã có màn hình thông báo chuyến bay (Flight Information Display System - FIDS) nhưng có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.
Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, Cục Hàng không đề nghị đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền.
Trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và dịp cao điểm hè năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, công an cửa khẩu, hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.