May 13, 2021 | 16:24 GMT+7

Đề xuất đầu tư 19.500 tỷ đồng cao tốc “nối rừng với biển”

Anh Tú -

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk vừa đề xuất quy hoạch tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang dài khoảng 113 km. Đây sẽ là tuyến đường chiến lược “nối rừng với biển”, đánh thức tiềm năng của địa phương...

Nhiều đoạn trên Quốc lộ 26 bị hư hỏng, phải sửa chữa, nâng cấp nhiều lần.
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 26 bị hư hỏng, phải sửa chữa, nâng cấp nhiều lần.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương sớm triển khai tuyến đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột đi Nha Trang (Khánh Hoà). Đồng thời, kiến nghị trung ương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng để đầu tư dự án.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết “tỉnh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang (Khánh Hòa). Địa phương đã kiến nghị trung ương cho chủ trương xây dựng, mốc thời gian trong giai đoạn 2021-2025, nhưng càng sớm càng tốt”.

Mục đích xây cao tốc nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong lưu thông hàng hoá, nối Tây Nguyên với thị trường thế giới ra cửa ngõ cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và từng bước phát triển ngành du lịch vốn có nhiều tiềm năng ở địa phương.

Được biết, Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa hiện đã xuống cấp, chật hẹp. Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050.

Chính quyền tỉnh Đắk Lắk mong Chính phủ cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư là 19.500 tỷ đồng để xây dựng 113 km đường cao tốc theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, phần kinh phí còn lại khoảng 9.500 tỷ đồng, tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư PPP.

Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là tuyến đường chiến lược “nối rừng với biển”, có vai trò quan trọng trong việc đánh thức và khai thác mạnh mẽ các tiềm năng du lịch sinh thái, xanh, văn hóa, bản sắc. Đây còn là tuyến kết nối Tây Nguyên với Đồng bằng duyên dải miền Trung. Đồng thời, là cầu nối quan trọng, là cung đường ngắn nhất, nhanh nhất, an toàn và có chi phí thấp nhất trong việc cung ứng các nông sản đặc trưng của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong.

 

Cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang dài 113 km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.500 tỷ đồng, ngoài phần trung ương hỗ trợ, kinh phí còn lại 9.500 tỷ đồng sẽ được tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa cân đối từ ngân sách địa phương và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate