December 20, 2021 | 15:10 GMT+7

Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng hơn 14.000 tỷ trước năm 2030

Anh Tú -

Bộ Giao thông vận tải cho hay sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng khoảng 14.100 tỷ trước năm 2030 nếu địa phương chủ động huy động được nguồn lực...

Tuyến Quốc lộ 3 qua địa phận TP. Bắc Kạn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Tuyến Quốc lộ 3 qua địa phận TP. Bắc Kạn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc hoàn thiện đầu tư, phát huy hiệu quả toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng.

Cụ thể, để phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, cử tri tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến còn lại từ TP. Bắc Kạn đến TP. Cao Bằng bằng nguồn vốn ODA.

Hiện nay, đường cao tốc từ Hà Nội đến Bắc Kạn đã đầu tư xong hai tuyến Hà Nội – Thái Nguyên và Thái Nguyên – Chợ Mới, chỉ còn duy nhất đoạn Bắc Kạn đến Cao Bằng đến nay chưa được đầu tư.

Tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Tiến trình đầu tư sau năm 2030.

 

“Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nếu các địa phương có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và có khả năng huy động được nguồn lực, bao gồm cả nguồn vốn ODA, UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng”, Bộ Giao thông vận tải đề nghị.

"Quyết định phê duyệt quy hoạch xác định, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm hơn", Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ.

Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhằm hoàn thiện kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn.

Hiện tuyến Quốc lộ 3, trục xương sống quan trọng kết nối hai tỉnh đã được đầu tư nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đèo cao nguy hiểm, tốc độ xe chạy trung bình khoảng 40 km/h. Các loại xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe đầu kéo lưu thông khó khăn nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông cục bộ.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, trong giai đoạn tuyến cao tốc chưa có điều kiện đầu tư sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 3 kết nối hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, UBND hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng với chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn khoảng 60,5 km, Cao Bằng khoảng 29,5 km. 

Dự kiến về quy mô tuyến cao tốc thuộc dự án nhóm A. Đường có 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24 m, chiều rộng mặt đường 22 m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14.100 tỷ đồng từ vốn vay ODA.

Dự án tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đề xuất đầu tư xây dựng sẽ phát huy tối đa nguồn lực đã đầu tư, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, đảm bảo đồng bộ, tránh gián đoạn, thúc đẩy sự liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc, đồng thời góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate