Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn, đơn vị khai thác cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội.
Theo văn bản, quy mô, dự án cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có diện tích khoảng 68.618 m² bao gồm toàn bộ khu 3 và một phần cầu K10 kéo dài đến đường Nguyễn Tất Thành.
Sau khi hoàn thành dự án, bến cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ bảo đảm cho việc tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch sức chở 1.000 khách, neo đậu du thuyền. Cùng với dự án bến tàu khách là khu phức hợp phục vụ quản lý khai thác, quảng trường, khu phức hợp xe buýt và bãi xe, bến phà.
Báo cáo nghiên cứu, công tác lập hồ sơ dự án bến cảng khách quốc tế này đang được Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn gấp rút triển khai và dự kiến sẽ trình lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP.HCM trong quý 3-2024.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 624,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025 – 2027; trong đó, nhà đầu tư góp vốn 30%, còn lại sẽ huy động từ vốn vay ngân hàng thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Cảng Sài Gòn cũng đang phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án với mục tiêu đầu tư xây dựng dự án thành cảng tiếp nhận tàu khách quốc tế, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về di dời cảng và chuyển đổi công năng thành cảng hành khách quốc tế, nội địa.
Theo đánh giá của chủ đầu tư, dự án nhằm góp phần phục vụ nhu cầu, thu hút ngày càng nhiều du khách đến thăm TP.HCM bằng tàu biển quốc tế; đồng thời cũng là nơi kết nối không gian với khu vực trung tâm, tạo thêm địa điểm vui chơi, giải trí, phục vụ cho nhu cầu người dân địa phương, du lịch.
Việc nâng cấp cảng Nhà Rồng – Khánh Hội thành cảng tàu khách quốc tế, nhằmtiếp nhận các tàu du lịch cỡ lớn, phát triển du lịch sẽ có ảnh hưởng đến dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối thành phố Thủ Đức với quận 7) đang trong quá trình triển khai đồ án xây dựng.
Hiện cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn được đề xuất 5 phương án tĩnh không 10 m, 15 m, 45 m, hầm vượt sông và nhịp tĩnh không linh hoạt nâng lên hạ xuống từ 15 – 45 m. Nhưng cho đến nay, chưa có phương án nào được chọn và phê duyệt.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đang điều chỉnh phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 sau khi Thành phố thống nhất quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thành cảng tàu khách quốc tế.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hoàn tất nghiên cứu cập nhật vị trí cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội vào nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4.
Thông tin từ Cảng Sài Gòn cho biết trong thời gian qua, cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thường xuyên đón các tàu khách du lịch quốc tế có tải trọng trên 30.000 GT như các tàu Seabourn Encore dài 210 m, rộng 28 m, số lượng khách 960 - 1.070; tàu Azamara Onward dài 181 m, với 400 thuyền viên và hơn 600 khách; tàu Silversea Cruises dài 186 m với 290 thuyền viên, 300 khách…
Ngoài ra, các tàu khách nội địa, tàu nhà hàng phục vụ thưởng ngoạn trên sông Sài Gòn hoạt động về đêm tạo nên sự sôi động cho khu vực này. TP.HCM cũng đã tổ chức chuỗi sự kiện du lịch hưởng ứng hoạt động xúc tiến du lịch, thu hút khách quốc tế đến với khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, như lễ hội sông nước thu hút hàng ngàn người tham gia.
Trước đó, ngày 12/8/2024, Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM về việc thống nhất nghiên cứu quy hoạch vị trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, quận 4 là cảng hành khách quốc tế.
Kết luận này được đưa ra ngay sau chuyến làm việc của người đứng đầu chính quyền Thành phố với các đơn vị liên quan, thống nhất hướng quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thành cảng tàu khách quốc tế.