April 03, 2012 | 17:03 GMT+7

Đến lượt khu đô thị Ciputra tăng phí do… lạm phát

Anh Minh

Lạm phát và tăng lương là lý do chủ đầu tư dự án khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) tại Hà Nội tiến hành tăng phí dịch vụ

Lý do của việc tăng phí này, theo thư ngỏ của chủ đầu tư gửi khách hàng, là do các chi phí bảo trì “gia tăng đáng kể so với năm trước”.
Lý do của việc tăng phí này, theo thư ngỏ của chủ đầu tư gửi khách hàng, là do các chi phí bảo trì “gia tăng đáng kể so với năm trước”.
Câu chuyện phí chung cư cao cấp lại đang nóng lên khi mới đây, chủ đầu tư dự án khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) tại Hà Nội thông báo tăng phí dịch vụ đối với cả khu vực biệt thự và chung cư.

Lý do của việc tăng phí này, theo thư ngỏ của chủ đầu tư gửi khách hàng, là do các chi phí bảo trì “gia tăng đáng kể so với năm trước”.

Cụ thể, chủ đầu tư cho rằng lạm phát năm 2011 đã ở mức 19% và lương tối thiểu cho nhân công cũng đã tăng tới 48%. Trong khi đó, các nhà thầu cung cấp dịch vụ khác cho chủ đầu cũng đã thông báo việc tăng chi phí dịch vụ lên ở mức từ 25-30%.

Do đó, chủ đầu tư đã quyết định tăng phí từ mức 6.300 đồng/m2/tháng lên mức 7.500 đồng/m2/tháng đối với khu vực căn hộ và từ mức 3.700 đồng/m2/tháng lên mức 4.440 đồng/m2/tháng cho khu vực nhà thấp tầng.

Riêng khu vực kinh doanh, chủ đầu tư áp đồng loạt mức phí 12.000 đồng/m2/tháng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng nhấn mạnh rằng mức phí này là đã được chủ đầu tư tạm thời hỗ trợ một phần. Trên thực tế, chi phí bảo trì cho khu vực chung cư là khoảng 12 ngàn đồng/m2/tháng và khu vực nhà thấp tầng là khoảng 5.000 đồng/m2/tháng.

Đây là lần tăng phí thứ hai liên tiếp trong vòng hai năm qua, nhưng đáng chú ý là chưa thấy cư dân trong khu đô thị này phản đối, cũng không thấy ai đề cập đến mức phí “4.000 đồng/m2/tháng” theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, vốn đang gây ra khá nhiều rắc rối cho dự án Keangnam Landmark.

Thống kê của chủ đầu tư dự án Ciputra cho hay hiện chỉ có một số hộ dân không chịu đóng phí vì đã nhận nhà nhưng chưa ở. Đối với các hộ này, chủ đầu tư cho biết có thể sẽ không được sử dụng hoặc sửa chữa nhà cho đến khi hoàn tất việc đóng phí.

Đối với các căn hộ đã nhận bàn giao và đến ở, hiện chỉ có 3 hộ không chịu đóng phí do đang đòi chủ đầu tư bồi thường cho các lỗi kỹ thuật xây dựng, do ôtô bị hư hại khi đang đỗ trên đường đi chung và do… mất trộm.

Ông Michael Schmitt, giám đốc bộ phận quản lý công sản của dự án này nói kết quả thu phí này là “rất tốt” và cho biết chủ đầu tư cũng đã áp dụng chính sách chiết khấu 5% tổng phí bảo trì cho những ai hoàn tất việc đóng phí cả năm 2012 trước thời điểm 1/4/2012.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate