September 26, 2022 | 13:10 GMT+7

"Điểm mặt" hơn 30 tên miền mạo danh 5 ngân hàng lớn ở Việt Nam với mục đích lừa đảo

Nhĩ Anh -

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam vừa phát đi cảnh báo người dùng về tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng lại tiếp diễn với mức độ liên tục trong thời gian gần đây...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo ghi nhận phản ánh của nhiều người dân đến hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) của Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây hiện tượng phát tán tin nhắn SMS lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng lại tiếp diễn phức tạp.

Đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động, mà còn fake SMS Brandname (tin nhắn thương hiệu) gửi tin nhắn giả mạo để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.

Tin nhắn mạo danh ngân hàng VPBANK và SCB
Tin nhắn mạo danh ngân hàng VPBANK và SCB

Các tin nhắn giả mạo này thường được gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/OTP để làm theo hướng dẫn.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã chỉ ra hơn 30 tên miền giả mạo các ngân hàng như: ACB, MSB, SCB, VPBank, TPBank. Trong số này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn- SCB bị giả mạo nhiều nhất (14 tên miền); Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng- VPBANK có 9 tên miền; Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu- ACB có 7 tên miền giả mạo…

"Điểm mặt" hơn 30 tên miền mạo danh 5 ngân hàng lớn ở Việt Nam với mục đích lừa đảo - Ảnh 1
Nhận diện hàng loạt tên miền giả mạo các ngân hàng
Nhận diện hàng loạt tên miền giả mạo các ngân hàng

Để không bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo, các chuyên gia Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn; đồng thời cần truy cập website chính thức của các ngân hàng để xác nhận thông tin.

Người dùng cũng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo quy định.

Liên quan đến vấn nạn lừa đảo này, Trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia cũng đã cung cấp tính năng mới “Tra cứu tài khoản” trên hệ thống Tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn), cho phép người dùng tra cứu một tài khoản ngân hàng là lừa đảo hay an toàn.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate