Bùng nổ từ cuối năm 2021 đến năm 2022, hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ đã tạo ra 60 kỳ lân trị giá hơn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, không nằm ngoài ảnh hưởng của mùa đông gọi vốn, các công ty khởi nghiệp tại thị trường Ấn Độ cũng đang gặp nhiều khó khăn trong bài toán kinh tế.
ĐỊNH GIÁ CỦA HÀNG LOẠT STARTUP ẤN ĐỘ SỤT GIẢM
Rutvik Doshi, giám đốc điều hành của công ty đầu tư mạo hiểm Atera Venture Partners, cho biết: “Các công ty khởi nghiệp đang cắt giảm chi phí và duy trì hoạt động. Và các đợt giảm giá đang diễn ra khi họ cố huy động vốn trong bối cảnh tài chính có nhiều khó khăn”.
Theo dữ liệu của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, định giá của startup gia sư Byju đã giảm từ 22 tỷ USD xuống 11,5 tỷ USD và của startup giao đồ ăn Swiggy giảm từ 10,7 tỷ USD xuống 5,5 tỷ USD.
Vanguard đã giảm định giá của công ty khởi nghiệp gọi xe Ola khoảng 35% xuống còn 4,8 tỷ USD, trong khi công ty khởi nghiệp dịch vụ tài chính Pine Labs đã bị Neuberger Berman giảm định giá 40% xuống còn 3,1 tỷ USD. Janus Henderson đã giảm một nửa định giá của công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe PharmEasy xuống còn 2,8 tỷ USD.
Mặc dù các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ được phát triển trong hệ sinh thái thuận lợi hơn rất nhiều khi so sánh với Trung Quốc, nơi chính phủ đang thi hành các quy định cứng rắn với công ty công nghệ. Tuy nhiên, tình trạng khó khăn trong việc huy động vốn cũng đã buộc các startup Ấn Độ sa thải hàng loạt nhân viên, cắt giảm chi tiêu tiếp thị đồng thời giảm giá sản phẩm nhằm nỗ lực thu hồi vốn.
Công ty dữ liệu Tracxn ước tính mức định giá trung bình của các giao dịch Series A ở Ấn Độ từng tăng 68% từ năm 2019 lên 30 triệu USD vào năm 2022. Cũng trong năm 2022, các giao dịch ở giai đoạn tăng trưởng từng đạt quy mô lớn: các công ty khởi nghiệp Series B được định giá khoảng 84 triệu USD, cao hơn 58% so với năm 2019, với định giá Series C tăng 141% so với năm 2019 lên 273 triệu USD, trong khi định giá Series D tăng 116% lên 636,8 triệu USD.
CÒN NHIỀU THÁCH THỨC CHO HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP ẤN ĐỘ
Năm 2019-2022, tiền rủng rỉnh, các công ty khởi nghiệp Ấn Độ được báo cáo là chi tiêu xa hoa cho hoạt động tiếp thị. Theo đó, không rõ Byju đã tốn kém bao nhiêu khi không chỉ tiếp thị bằng cách in tên công ty lên áo thi đấu của đội bóng chày Ấn Độ mà còn là một trong các nhà tài trợ của giải bóng đá toàn cầu hàng đầu Fifa World Cup. Theo công ty quảng cáo Madison, trong số 50 công ty chi nhiều nhất cho quảng cáo của Ấn Độ năm 2021 có cả 15 công ty khởi nghiệp ở các lĩnh vực giáo dục, dịch vụ tài chính, thể thao giả tưởng và tiền điện tử. Thậm chí, 2 trong số này còn chi tiêu cho hoạt động tiếp thị nhiều hơn các công ty toàn cầu như Procter & Gamble, Mondelez, Coca-Cola, Pepsi và Nestlé.
Khi hoạt động tài trợ không có nhiều triển vọng, các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ trong các ngành kinh doanh non trẻ buộc phải đóng cửa hàng loạt. Công ty thương mại điện tử Meesho (ẤN Độ) do SoftBank hậu thuẫn đã ngừng giao hàng tạp hóa. Công ty khởi nghiệp giáo dục trực tuyến Unacademy đóng cửa hoạt động kinh doanh trường tiểu học và trung học.
Brij Singh, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm Rebright Partners, cho biết: “Tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ đã chậm lại vì các công ty mới thành lập đang xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững hơn để ít phải giảm giá sản phẩm hơn. Và nếu không có chiết khấu do VC tài trợ, thật khó để phát triển doanh nghiệp ở Ấn Độ”.
Một số công ty khởi nghiệp hàng đầu tại thị trường này đang tìm cách huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu chuyển đổi cho phép các nhà đầu tư có quyền đổi chứng khoán thành vốn chủ sở hữu trong vòng gây quỹ tiếp theo của họ nhằm tăng giá trị của công ty.
Shivakumar Ramaswami, nhà sáng lập ngân hàng đầu tư IndigoEdge, cho biết: “Nhiều công ty mới thành lập đang cắt giảm chi phí và theo đuổi các mô hình phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, nếu tình hình vẫn không khá hơn, tôi nghĩ họ vẫn sẽ phải chịu một số khó khăn về mặt định giá”.
Nền kinh tế khó khăn tác động không nhỏ đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Ấn Độ, công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Zomato đã đóng cửa hoạt động tại 225 thành phố của Ấn Độ, với lý do nhu cầu của người tiêu dùng sụt giảm. Công ty nghiên cứu Redseer ước tính hoạt động bán lẻ trực tuyến ở Ấn Độ đã tăng 27% trong năm 2022 lên 4,4 nghìn tỷ rupee (53 tỷ USD), giảm so với mức tăng trưởng 45% vào năm 2021 khi đại dịch thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ kỹ thuật số.
“Mức tăng trưởng trong thời kỳ Covid tại nhiều doanh nghiệp đã không còn. Định giá giảm xuống để phản ánh rõ nét điều này”, Anand Prasanna, đối tác quản lý tại công ty đầu tư mạo hiểm Iron Pillar nhận định. “Chắc chắn sẽ còn nhiều thách thức cho hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ”.