PwC Việt Nam vừa công bố báo cáo “Nâng cao kỹ năng số trong ngành tài chính: Bước kế tiếp?”
Báo cáo phân tích quan điểm của 160 nhân lực Việt đang làm việc trong ngành dịch vụ tài chính về tương lai việc làm và làm sao để bắt nhịp với những thay đổi trong thời đại số.
Kết quả cho thấy, 97% lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tin rằng công nghệ sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực tới triển vọng việc làm trong tương lai.50% lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán công việc của họ sẽ thay đổi hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn trong 10năm tới. Trong khi nhóm quản lý, chuyên gia là 30% và nhân viên văn phòng là 41%.
Quan điểm về những thay đổi sâu rộng của công nghệ trong mắt các nhà điều hành doanh nghiệp cũng đi cùng với xu hướng toàn cầu.
Theo khảo sát lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu lần thứ 24 của PwC gần đây cũng chỉ ra, gần một nửa các CEO trên thế giới đang có kế hoạch tăng cường 10% hoặc hơn vào đầu tư dài hạn cho công nghệ, bất chấp những áp lực về chi phí và tác động của đại dịch Covid-19.
PwC cũng đánh giá, ngành dịch vụ tài chính có vị thế tốt trong việc nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực tương lai với lực lượng lao động có nhiều mong muốn thích ứng.
Theo khảo sát, gần một nửa (49%) người được hỏi hiện ở cấp bậc nhân viên văn phòng cho biết họ có lo ngại lớn về việc tự động hóa sẽ khiến công việc gặp rủi ro.
Do đó, cũng có tới 49% bày tỏ nguyện vọng được nâng cao kiến thức để sử dụng hiệu quả các công nghệ mới-cao hơn mức trung bình của khảo sát là 43%.
Ngoài ra, bức tranh chung về thực trạng nâng cao năng lực và kỹ năng nguồn nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam hiện nay đã phần nào được phản ánh qua kết quả khảo sát.
92% nhân lực tham gia khảo sát đến các tổ chức dịch vụ tài chính tại Việt Nam cho biết họ đã và đang được trao cơ hội nâng cao kỹ năng số ở các mức độ khác nhau. 54% nhân viên từ các tổ chức, doanh nghiệp dịch vụ tài chính lớn cho biết họ được trao nhiều cơ hội để nâng cao kỹ năng số. Tỷ lệ này cao hơn so với trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (40%) và doanh nghiệp quy mô vừa (33%) trong cùng ngành.
Mặt khác, 41% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tự học các kỹ năng mới để hiểu rõ và sử dụng công nghệ thành thạo hơn.
Có thể thấy, từ cả góc độ tổ chức và cá nhân, ngành dịch vụ tài chính ở Việt Nam đang có những bước chủ động để tiếp cận nâng cao kỹ năng và tăng cường năng lực nội bộ.
Theo Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngành dịch vụ tài chính đã được chỉ định vai trò tiên phong trong việc thiết lập một hệ thống số hóa toàn diện, lấy con người làm trung tâm.