August 19, 2024 | 17:20 GMT+7

Doanh thu và lợi nhuận của Alibaba không đạt kỳ vọng trong quý 2/2024

Nguyễn Hà

Mặc dù doanh thu đạt 33,5 tỷ USD trong quý II/2024, Alibaba đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, khiến tốc độ tăng trưởng của công ty chậm lại.…

Doanh thu Alibaba tăng lên 33,5 tỷ USD nhưng không đạt kỳ vọng
Doanh thu Alibaba tăng lên 33,5 tỷ USD nhưng không đạt kỳ vọng

Alibaba vừa công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất với doanh thu đạt 243,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 34 tỷ USD), giảm 7% so với mức tăng trưởng của quý trước. Mặc dù vậy, mảng điện toán đám mây, đơn vị đối tác phát sóng trực tuyến cho Thế vận hội Paris 2024, vẫn ghi nhận sự tăng trưởng 6% lên 26,5 tỷ nhân dân tệ. 

Lợi nhuận của công ty đã giảm mạnh 29%, xuống còn 24,3 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn đáng kể so với dự báo của các nhà phân tích. Kết quả này cho thấy tình hình kinh doanh của công ty đang gặp nhiều khó khăn.

DOANH THU KHÔNG ĐẠT KỲ VỌNG, NHƯNG TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN CỦA ALIBABA VẪN RẤT LỚN

CEO Alibaba, Eddie Wu Yongming, đã khẳng định sự thành công của chiến lược tập trung vào người dùng của công ty khi công bố kết quả kinh doanh quý. Ông Wu cho biết việc nâng cao trải nghiệm mua sắm và chất lượng dịch vụ đã giúp Taobao và Tmall củng cố vị thế trên thị trường và đưa Alibaba trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Ông Wu nhấn mạnh: “Nhờ vào việc tận dụng sức mạnh của AI và mở rộng dịch vụ đám mây công cộng, công ty đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc tăng trưởng doanh thu. Việc không ngừng đầu tư vào đổi mới đã giúp Alibaba củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường”.

Biển hiệu tại trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu,Trung Quốc  
Biển hiệu tại trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu,Trung Quốc  

Giám đốc Tài chính Toby Xu đã xác nhận rằng Alibaba đang tiến hành theo đúng kế hoạch để hoàn tất niêm yết sơ cấp kép tại Hồng Kông trước cuối tháng này. Việc nhận được sự chấp thuận của cổ đông tại cuộc họp thường niên sắp tới là một bước tiến quan trọng.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành Wu Yongming đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Alibaba Cloud. Ông Wu tin rằng đơn vị kinh doanh đám mây sẽ sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng hai chữ số trong nửa cuối năm tài chính.

Lễ hội 618, diễn ra từ ngày 20/5 đến 20/6, được xem là một thước đo quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng đang giảm sút. Alibaba, một trong những gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu, đã công bố mức tăng trưởng ấn tượng trong sự kiện này, góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Kenneth Fong, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Internet Trung Quốc tại UBS Investment Research, cho rằng các chiến dịch đổi hàng thay vì giảm giá trực tiếp của nhiều thương hiệu có thể chưa đủ để kích thích mạnh mẽ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ông Fong nhận định rằng những chính sách này chưa tạo ra được sự hấp dẫn đủ lớn để thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.

ĐẦU TƯ MẠNH VÀO AI VÀ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY

Kể từ năm ngoái, Alibaba đã tiến hành một cuộc đại trùng tu quy mô lớn, nhằm tái định hướng chiến lược tập trung vào hai trụ cột chính là thương mại điện tử và điện toán đám mây. Động thái này được thực hiện trong bối cảnh gã khổng lồ thương mại điện tử đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng từ sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ như Pinduoduo và Douyin, đồng thời phải thích nghi với sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc

Kể từ khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành vào tháng 9 năm ngoái, CEO Wu đã đặt ra mục tiêu rõ ràng cho Alibaba, bao gồm đầu tư vào các sản phẩm đột phá, ươm mầm những doanh nghiệp mới và tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong vòng ba năm tới.

Trước thềm công bố báo cáo tài chính quý, cổ phiếu Alibaba đã giảm 2,4% xuống còn 76,4 đô la Hồng Kông, khép lại phiên giao dịch thứ Năm. Mặc dù cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, nhưng kết quả kinh doanh gần đây cho thấy những dấu hiệu bất ổn. 

Cụ thể, doanh thu của mảng thương mại điện tử cốt lõi, Taobao và Tmall, đã giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 113,4 tỷ Nhân dân tệ. Tuy nhiên, tổng khối lượng hàng hóa giao dịch (GMV) và khối lượng đơn hàng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương, cho thấy quy mô hoạt động của Alibaba vẫn đang mở rộng.

Sự tăng trưởng hai chữ số của Cloud Intelligence Group trong quý vừa qua đã khẳng định vị thế dẫn đầu của Alibaba trong lĩnh vực đám mây và AI. CEO Wu cho biết AI là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này, đóng góp ít nhất một nửa vào tổng doanh thu. Mặc dù nền kinh tế đang gặp khó khăn, nhưng Alibaba vẫn quyết tâm đầu tư mạnh vào AI, điều này cho thấy tầm nhìn dài hạn của công ty trong việc khai thác tiềm năng của công nghệ này.

Công ty đã đầu tư mạnh vào việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), bao gồm Tongyi Qianwen và phiên bản nguồn mở Qwen2. Phiên bản tiên tiến nhất của Qwen2 được xếp hạng là LLM nguồn mở có hiệu suất tốt nhất trên nền tảng dành cho nhà phát triển Hugging Face vào tháng 6.

Alibaba không chỉ tập trung vào phát triển nội bộ các mô hình LLM mà còn tích cực đầu tư vào hệ sinh thái AI rộng lớn hơn. Công ty đã trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực AI tại Trung Quốc, rót vốn vào các "con hổ AI" như Zhipu AI, Moonshot AI, Baichuan AI và MiniMax. 

Song song đó, doanh nghiệp thương mại quốc tế của Alibaba cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, với doanh thu tăng 32% lên 29,3 tỷ Nhân dân tệ, nhờ sự đóng góp đáng kể từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Lazada và AliExpress.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate