November 29, 2021 | 19:02 GMT+7

Domestic airlines to operate normally from 2022

Anh Tú -

The Civil Aviation Authority of Vietnam (CAAV) has proposed removing existing flight frequency limits so that from 2022 all domestic routes will return to normal operations. Most reopened routes are being operated at a frequency of one flight per day.

Photo: Illustration
Photo: Illustration

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840 và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

GIÁ VÉ CAO GÂY NHIỀU BỨC XÚC, VÉ TẾT CHƯA MỞ BÁN

Đánh giá giai đoạn vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 21/10/2021 - 18/11/2021, quá trình triển khai vận chuyển hành khách nội địa thường lệ gặp nhiều vướng mắc.

 
"Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách".
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

“Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa”, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày theo quy định tại Quyết định 1840 nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày, sáng bay đến, chiều bay về, hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Ngoài ra, vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn. Các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách như người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp… khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo  phòng, chống dịch Covid-19...

MẠNH TAY TĂNG TẦN SUẤT BAY

Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các quyết định 1840 và 1887.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 1 đến ngày 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác.

Theo đó, Vietnam Airlines 05 chuyến; Vietjet Air 05 chuyến, Bamboo Airways 03 chuyến; Pacific Airlines  02 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến. 

Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 06 chuyến; Vietjet Air 06 chuyến, Bamboo Airways 04 chuyến; Pacific Airlines 03 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến.

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 09 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. 

Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị, đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương thông qua đầu mối được chỉ định.

Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua; bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay".

Trước đó, từ ngày 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 04-10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 60,3%, tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 59,1%.

Đáng chú ý, đối với từng đường bay, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%.

Tiếp theo, đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP. Hồ Chí Minh/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các Cảng vụ hàng không bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định.

Đồng thời, phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate