UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, kế hoạch đặt ra 3 chỉ tiêu chính.
Một là, phấn đấu hằng năm giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.
Hai là, vận tải hành khách công cộng bảo đảm chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30-35%.
Ba là, hằng năm xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm đen, thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.
Để hiện thực hoá các mục tiêu nêu trên, Kế hoạch số 235 cũng đề ra nhiều giải pháp cụ thể.
Theo đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện.
Cùng với đó, rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch và kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hà Nội, gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và vùng Thủ đô.
Đáng chú ý, “thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông”, Kế hoạch số 235 chỉ rõ.
Gần đây nhất, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg giao bổ sung điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh giảm hơn 31.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho 7 địa phương để thực hiện dự án Vành đai 3 - TP. HCM và Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội.
Đáng chú ý, tại quyết định này, Chính phủ giao thêm cho TP. Hà Nội 8.400 tỷ đồng, Hưng Yên 3.740 tỷ đồng, Bắc Ninh 2.110 tỷ đồng. Đây là 3 địa phương có dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh như bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng... theo quy hoạch; nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.
Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân…
Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.
Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch.
Thành phố ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của phương tiện, trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành phố, thị xã, thị trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…