July 14, 2022 | 22:52 GMT+7

Động thổ dự án nâng cấp Quốc lộ 31 qua "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn hơn 860 tỷ đồng

Anh Tú -

Dự án nâng cấp Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, tuyến đường huyết mạch kết nối "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn vừa được động thổ, với tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước...

Lễ động thổ xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang.
Lễ động thổ xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 14/7, Bộ Giao thông vận tải, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ động thổ xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1, TP. Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn.

 

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư dự án là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3 là đơn vị quản lý dự án. 

Sau khi hoàn thành, đoạn tuyến Quốc lộ 31 dài 39,1 km sẽ được nâng cấp, mở rộng từ quy mô đường cấp IV, cấp V thành đường cấp III đồng bằng, với bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m với 2 làn xe cơ giới. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ, các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị tốc độ thiết kế 60 km/giờ.

Đồng thời, dự án sẽ cải tạo mở rộng và xây dựng mới 12 cầu trên tuyến.

Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 12, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 31+000 - Km 44+900; gói thầu số 10, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 18+080 - Km 31+000 và gói thầu số 11, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 18+080 - Km 31+000.

Trong đó, gói thầu số 12 được triển khai đầu tiên tại đoạn Km 31+000 - Km 44+900 do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC - Công ty cổ phần 208 thi công, có giá trị gần 200 tỷ đồng và thời gian thi công 480 ngày.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm, khẳng định những năm gần đây Quốc lộ 31 đi qua tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là đi qua địa phận các huyện Lục Nam, Lục Ngạn luôn trong tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhất là trong tiêu thụ vải thiều và các nông sản khác.

Với mật độ giao thông dày đặc, mặt đường hẹp chỉ rộng 6m, tuyến đường này hàng ngày “oằn mình” cõng hàng nghìn lượt phương tiện. Nhiều đoạn bị phá hủy trầm trọng, bong tróc lớp nhựa bề mặt, tạo thành những điểm trồi sụt, rãnh sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đưa dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu phải thi công ngay trong năm 2022.

Khi hoàn thành, Quốc lộ 31 sẽ góp phần kết nối Quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn. Đồng thời, giúp kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển TP. Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Dự án cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, bào đảm chất lượng, sớm phát huy hiệu quả đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động đủ nhân, vật lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đặc biệt, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate