July 03, 2015 | 14:07 GMT+7

Du khách sụt mạnh, Chính phủ quyết “làm mới” ngành du lịch

Song Hà

6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam giảm tới 11,3% so với cùng kỳ năm trước

Một trong những tồn tại của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm là khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đột ngột sụt giảm mạnh.<br>
Một trong những tồn tại của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm là khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đột ngột sụt giảm mạnh.<br>
Báo cáo tại phiên họp Chính phủ hôm 30/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho hay tình hình khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục sụt giảm mạnh.

Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 6 ước đạt 529,4 nghìn lượt khách, giảm 8,2% so với tháng trước và giảm 1,9% so với tháng 6 năm 2014. Tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm tới 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Khách đến từ các thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, khách đến từ châu Á (chiếm tỷ trọng 66,4%) giảm 11,8% (Campuchia giảm 41,6%; Thái Lan giảm 29,8%; Trung Quốc giảm 28,3%; Indonesia giảm 21,3%;...).

Khách đến từ châu Âu (chiếm tỷ trọng 15,5%) giảm 6,4%; trong đó, Nga giảm 13%; Pháp giảm 6,3%.

Trong bối cảnh này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch.

Tăng cường quản lý giá

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành rà soát công tác quản lý tại các khu, điểm du lịch, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước toàn diện trên địa bàn, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần đẩy mạnh xã hội hóa, đảm bảo trật tự kỷ cương, văn minh lịch sự.

Đặc biệt, các tỉnh cần tập trung chỉ đạo tăng cường quản lý giá cả.

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, bán hàng tại các khu du lịch, điểm du lịch, điểm dừng chân trên các tuyến du lịch thực hiện niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; các doanh nghiệp lữ hành thực hiện đúng chương trình du lịch theo hợp đồng đã ký kết, bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật mọi hành vi vi phạm, kể cả việc tạm dừng kinh doanh hoặc đề nghị rút giấy phép.

Rà soát, tăng cường kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng taxi và các phương tiện vận tải khách du lịch khác kinh doanh không phép hoặc không đúng giấy phép, không niêm yết giá và thu cước không theo giá đã niêm yết; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay, bao che để chủ taxi và các phương tiện vận tải khách du lịch khác kinh doanh không phép trên địa bàn.

Các ban quản lý, chủ các khu, điểm du lịch phải công khai số điện thoại và bộ phận chức năng có trách nhiệm trực 24/24 giờ để tiếp nhận và giải quyết kịp thời những phản ánh, yêu cầu, kiến nghị của khách du lịch và các vấn đề phát sinh; lập sổ theo dõi thống kê các sự việc đã xử lý để rút kinh nghiệm và báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra khi được yêu cầu.

Các cơ quan chức năng và chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tình trạng vi phạm xảy ra trên địa bàn, gây bức xúc cho khách du lịch.

Mỗi người dân là một hướng dẫn viên

Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng và UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch, các đối tượng có hành vi ném đất, đá lên tàu, xe, gây mất an toàn cho khách.

Tổ chức rà soát, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn giao thông rõ ràng, phù hợp bảo đảm an toàn, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện cho khách du lịch tiếp cận các khu, điểm du lịch; kiểm tra, phát hiện, xử lý dứt điểm hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà cho lái xe trên các tuyến đường giao thông, gây bức xúc cho người dân và khách du lịch.

UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường quản lý vỉa hè, lòng đường, đảm bảo thông thoáng, vệ sinh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất vệ sinh, trật tự.

Cùng với đó là phát động người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch; phát động phong trào “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”; ban quản lý các khu, điểm du lịch có đông khách du lịch phải bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, bảo đảm trật tự, văn minh; ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và người có trẻ em đi cùng.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện đúng quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo đảm vệ sinh khu vực chế biến và phục vụ khách.

Ở các khu vực có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các khu phố trung tâm ẩm thực; cấp huyện, cấp xã tăng cường quản lý, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh đường phố, lòng đường, hè đường và tại địa điểm kinh doanh; tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Các ban quản lý các khu, điểm du lịch, các điểm dừng chân, các trạm xăng triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo đảm vệ sinh, môi trường, bố trí phương tiện và nhân viên để giữ gìn vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, chất thải, tạo thuận lợi cho khách du lịch.

Đổi mới quảng bá

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, trên tinh thần huy động mạnh mẽ sự tham gia của các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch, tăng cường phối hợp với các bộ ngành liên quan trong việc xúc tiến du lịch gắn với việc quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, kể cả trên máy bay và các phương tiện giao thông công cộng; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; tăng cường năng lực cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương và địa phương, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ đề án lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; tiếp tục đề xuất chính sách tạo thuận lợi thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó có việc mở rộng diện các quốc gia đơn phương miễn thị thực.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, chỉ đạo, tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch tại các địa phương, nhất là vào thời điểm lễ hội, ngày lễ tết, tháng cao điểm, tập trung tại các nhà ga, bến cảng, khu, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate