Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 1 đến 4/9) tổng lượt khách du lịch đến Thanh Hoá đạt 328.600 lượt, tăng 26,6%; tổng thu du lịch đạt 663 tỷ đồng, tăng 30% so với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2022.
Mặc dù đã bước sang những tháng cuối năm, song kỳ nghỉ lễ này các khu du lịch biển vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch. Đông nhất là khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn với 184.300 lượt khách; khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đón 35.000 lượt khách; khu du lịch sinh thái biển Hải Hoà và Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn) đón 42.700 lượt khách...
Các khu du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế, sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế. Riêng khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) giữ vị trí dẫn đầu với 10.000 lượt khách, công suất sử dụng phòng đạt 100%. Tiếp đến là khu du lịch sinh thái suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) đón 9.800 lượt khách; khu du lịch sinh thái cộng đồng bản Mạ (Thường Xuân) đón 3.900 lượt khách; khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh) 2.500 lượt khách...
Cùng với đó, một số trọng điểm du lịch văn hóa cũng đồng loạt đón lượng khách lớn. Cụ thể: Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân) đón 8.200 lượt khách; Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) đón 6.800 lượt khách..
Ngoài ra, Đảo Mê (thị xã Nghi Sơn) một trong những điểm đến mới tại Thanh Hóa được đông đảo du khách lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Mặc dù mới được đưa vào khai thác từ tháng 4/2023, song Đảo Mê đặc biệt hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ cùng nhiều trải nghiệm thú vị, khác biệt.
Những năm qua, du lịch Thanh Hóa luôn đứng top đầu của cả nước về thu hút khách du lịch. Năm 2023, địa phương này đặt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách và trong tương lai gần, đồng thời phấn đấu thu hút và đón du khách quốc tế đến trải nghiệm “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.
Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là chuỗi sự kiện khai trương du lịch biển tại TP Sầm Sơn, Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn).
Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã, đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong cả nước; phát triển tour, tuyến du lịch mới... Nhờ đó, nguồn khách từ các thị trường phân phối khách lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… đến với Thanh Hóa ngày càng đông.
Theo kế hoạch, năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức gần 70 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch chủ lực hiện có và đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng hoạt động trải nghiệm… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023.