Sau lần đầu tiên được Musk công bố vào năm 2020, Tesla dường như đang phát triển mẫu EV sắp ra mắt của mình với mức giá mục tiêu khoảng 25.000 USD. Mặc dù nhiều người đã mong đợi Tesla sẽ công bố một loạt thông tin chi tiết về chiếc xe này trong sự kiện Investor Day gần đây, nhưng đã không có thông tin nào được hé lộ. Tuy nhiên, gần đây, Musk đã đề cập đến chiếc xe này trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị Morgan Stanley.
Tại Hội nghị này, Musk nói: “Có một lộ trình rõ ràng để tạo ra một phương tiện nhỏ hơn, chỉ bằng một nửa chi phí sản xuất Model 3 của chúng tôi. Chiếc xe đó sẽ được sử dụng gần như hoàn toàn ở chế độ tự hành. Vấn đề lớn đối với Tesla là tự hành. Và những người đã sử dụng Tesla Full-Self Driving đã thấy các khả năng Full-Self Driving đã phát triển nhanh như thế nào, rõ ràng đó là điều quan trọng nhất với nhà sản xuất ô tô như Tesla”.
Sau đó, Musk tiếp tục nói thêm ô tô chở khách hiện nay thường chỉ được sử dụng trong 10-12 giờ mỗi tuần và nói nếu các phương tiện hoàn toàn tự động, chúng có thể sẽ được sử dụng trong 50-60 giờ mỗi tuần.
Khi nói về Model 2 và các kế hoạch lái xe tự hành của công ty, Musk được cho đang ám chỉ đến dịch vụ “robotaxi” đã được hứa hẹn từ lâu của công ty, nơi các chủ sở hữu Tesla sẽ có thể cho thuê phương tiện của họ khi họ không cần. Bên cạnh đó là vấn đề mẫu Model 2 sẽ có giá cả phải chăng và có thể trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Tesla, nên chắc chắn rằng nhiều chủ sở hữu sẽ quảng cáo ô tô của họ trên dịch vụ robotaxi.
Tất nhiên Elon Musk đã đưa ra một số tuyên bố táo bạo về khả năng xe tự lái của Tesla trong nhiều năm, vì vậy thông tin từ CEO của Tesla vẫn bị nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng thành hiện thực.
Musk từng hứa rằng Tesla sẽ làm cho tất cả các phương tiện được sản xuất của hãng xe điện này từ năm 2016 trở thành “tự lái hoàn toàn” thông qua các bản cập nhật phần mềm. Giám đốc điều hành của Tesla thậm chí đã đi xa hơn khi đề cập đến “xe tự lái SEA cấp độ 5”. Một số người mua Tesla đã trả từ 5.000 đến 15.000 USD cho việc trải nghiệm tính năng tự lái vì nghĩ rằng nhà sản xuất ô tô cuối cùng sẽ thực hiện được lời hứa đó.
Tuy nhiên, Tesla cho đến nay mới chỉ cung cấp “Bản Beta tự lái hoàn toàn” (FSD Beta), đây vẫn là hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 theo sự thừa nhận của chính nhà sản xuất ô tô này.
Chương trình Beta của FSD cũng đã bị trì trệ trong nhiều tháng với rất ít hoặc không có cập nhật quan trọng nào cho đại đa số người dùng trong chương trình.
Ngược lại, Tesla tuyên bố rằng họ vẫn có kế hoạch thực hiện lời hứa đó, nhưng một số chủ sở hữu bắt đầu nghi ngờ khi Tesla chuyển sang chế tạo các phương tiện tự hành được chế tạo có mục đích, như “robotaxi” và giới thiệu bộ phần cứng tự lái Autopilot mới trên các sản phẩm mới.
Số tiền mà Elon và Tesla đã lấy đi từ người tiêu dùng theo lời hứa của FSD thật ngoạn mục. Vấn đề Musk chỉ cần gọi tính năng mới bằng “một cái tên” là có thể lấy tiền của khách hàng.
Bất chấp những gì mà Musk và những người cổ vũ lớn nhất của FSD đang nói về FSD Beta, thật khó để nhìn thấy một con đường rõ ràng để Tesla đạt được cấp độ 5 hoặc thậm chí cấp độ 4.
Cuối tháng 2 vừa qua, Giám đốc điều hành Elon Musk đã tiếp tục bị kiện bởi các cổ đông trước cáo buộc về việc Musk đã phóng đại tính hiệu quả và an toàn của các công nghệ Autopilot và Full Self-Driving trên xe điện.
Vụ kiện tập thể được đề xuất đệ trình lên tòa án liên bang San Francisco, các cổ đông cho biết Tesla đã lừa gạt họ trong hơn 4 năm với những tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm nhằm che giấu cách thức các công nghệ của họ, bị nghi ngờ là nguyên nhân có thể gây ra nhiều vụ tai nạn chết người, “tạo ra nguy cơ tai nạn và thương tích nghiêm trọng”.
Kết quả là giá cổ phiếu của Tesla đã giảm nhiều lần khi sự thật được biết đến, kể cả sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ bắt đầu điều tra các công nghệ và báo cáo rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đang điều tra các tuyên bố Autopilot của Musk.
Giá cổ phiếu của Tesla cũng giảm 5,7% vào ngày 16 tháng 2 sau khi NHTSA buộc thu hồi hơn 362.000 xe Tesla được trang bị phần mềm Full Self-Driver beta vì chúng có thể không an toàn trên các giao lộ.
Tesla nói họ đồng ý thu hồi, mặc dù không đồng ý với phân tích của NHTSA.
Đơn khiếu nại cho biết: “Do các hành vi và thiếu sót sai trái của các bị cáo, và sự sụt giảm nhanh chóng về giá trị thị trường của cổ phiếu phổ thông của Tesla, nguyên đơn và các thành viên khác của tập thể đã phải chịu những tổn thất và thiệt hại đáng kể”.
Tesla do không có bộ phận quan hệ truyền thông, đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.
Vụ kiện mới nhất của Tesla do cổ đông Thomas Lamontagne đứng đầu tìm kiếm những thiệt hại không xác định cho các cổ đông của Tesla từ ngày 19 tháng 2 năm 2019 đến ngày 17 tháng 2 năm 2023. Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn và người tiền nhiệm Deepak Ahuja cũng là bị cáo.