April 19, 2025 | 17:19 GMT+7

“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây

Nam Nguyễn

Nhà đồng sáng lập Xpeng, He Xiaopeng, còn được biết đến với biệt danh “Elon Musk Trung Quốc” cho biết số lượng xe điện mới được trang bị các tính năng hỗ trợ lái xe “rảnh tay” tự động hóa cao được bán ở Trung Quốc đã tăng vọt chỉ trong một thập kỷ qua và hiện đang vượt xa các đối thủ ở phương Tây.

Nếu muốn biết lý do tại sao những chiếc xe tiên tiến nhất về mặt công nghệ hiện đang được sản xuất tại Trung Quốc thay vì Mỹ hoặc Châu Âu, hai con số sau đây mô tả tốc độ đổi mới chóng mặt đó. Đầu tiên là có tới 50 đại diện cho tỷ lệ thâm nhập của cái gọi là xe năng lượng mới (NEV) theo thị phần của toàn bộ thị trường Trung Quốc. Con số thứ hai là 55,7% xe NEV được bán ra vào năm ngoái được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tự động “rảnh tay”, tương tự như các tính năng như Tự lái hoàn toàn của Tesla hoặc BlueCruise của Ford.

“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây - Ảnh 1

Để hiểu rõ hơn, khi He Xiaopeng giúp thành lập nhà sản xuất xe điện Trung Quốc XPeng niêm yết tại New York vào năm 2014, cả hai con số này đều dưới 1%.

“Có thể thấy rằng Trung Quốc đã chứng kiến ​​những cải thiện lớn về phát triển trong thập kỷ qua”, He phát biểu tại đêm thương hiệu toàn cầu của mình được tổ chức năm nay tại Hong Kong, nơi chiếc xe gia đình X9 cao cấp là ngôi sao của chương trình.

Mười năm có vẻ là một khoảng thời gian khá dài trong ngành điện tử tiêu dùng, nhưng trong ngành kinh doanh ô tô luôn chú trọng đến sự an toàn, thì đó gần như là khoảng thời gian của một vòng đời sản phẩm hoàn chỉnh, bắt đầu bằng việc thiết kế một mẫu xe mới và kết thúc bằng năm sản xuất cuối cùng.

Để so sánh, doanh số bán xe điện và xe hybrid sạc điện nói chung của Mỹ chỉ chiếm khoảng 11% thị trường xe hạng nhẹ, trong khi châu Âu cao hơn với 23%.

Khi nói đến các tính năng hỗ trợ người lái, thật khó để tìm thấy số liệu thống kê có thể so sánh trực tiếp.

Nhưng khi sử dụng Tesla làm đại diện, tính năng rảnh tay tiên tiến nhất về mặt công nghệ chỉ có trong ¼ số xe của hãng, và CEO Elon Musk đã giảm giá hai lần để thúc đẩy nhu cầu.

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ và châu Âu hiện đang buộc phải áp dụng mức thuế quan cao để ngăn thị trường trong nước của họ bị tràn ngập bởi những chiếc xe điện giá rẻ của Trung Quốc.

Nhưng CEO He cũng lạc quan về việc XPeng cũng tạo ra tác động ở nước ngoài: "Trong thập kỷ tới, chúng tôi đặt mục tiêu hơn một nửa doanh số của mình đến từ nước ngoài, phấn đấu thực sự thống trị với tư cách là thương hiệu xuất khẩu trung cấp đến cao cấp hàng đầu của Trung Quốc".

Gần đây, Volkswagen - trong nhiều thập kỷ là công ty dẫn đầu thị trường không thể tranh cãi tại Trung Quốc nhờ lợi thế đi đầu - đã hợp tác trực tiếp với XPeng.

Với số tiền kiếm được từ việc bán nhà cung cấp trình duyệt di động phổ biến UCWeb cho Alibaba, He đã ra mắt nhà sản xuất xe điện XPeng.

Điều này tương tự như Musk, người đã lấy thu nhập từ PayPal từ việc bán eBay để đầu tư vào một công ty khởi nghiệp xe điện trẻ ít người biết đến là Tesla vào năm 2004.

Đối với những người trung thành với Tesla, He thường được coi là kẻ bắt chước Musk, làm theo một chiến lược quen thuộc - gần như theo từng chữ. Giống như Musk, He đã phát triển chip silicon tùy chỉnh cho xe tự lái, chế tạo một robot hình người (được gọi là "Iron") và mở rộng sang lĩnh vực hàng không vũ trụ. Điểm khác biệt giữa He và Elon Musk là thay vì tên lửa, He đang đặt cược vào ô tô bay.

Tuy nhiên, XPeng hoạt động ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với Tesla khi nói đến quy mô và giá trị thị trường.

Tesla đã gần như độc quyền ở phương Tây trong nhiều năm, nhờ vào lợi thế công nghệ, phần mềm tích hợp theo chiều dọc và mạng lưới Supercharger thống trị. Ngược lại, XPeng đã phải chiến đấu với một thị trường Trung Quốc đông đúc do BYD dẫn đầu và đầy rẫy những đối thủ đầy tham vọng.

Do đó, XPeng vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với Tesla, tranh giành vị trí thứ bảy hoặc thứ tám trong số các thương hiệu xe năng lượng mới của Trung Quốc.

Với muôn vàn khó khăn, liệu Xpeng có thể tồn tại trong cuộc chiến giá xe điện đang diễn ra ở Trung Quốc hay không vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây - Ảnh 2

Mới đây nhất Xpeng đã tuyên bố đang đẩy mạnh phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) riêng để cung cấp năng lượng cho xe bán tự hành của mình, với mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị chip Turing ngay từ quý này.

Con chip này được cho là mạnh hơn Drive Orin X của Nvidia, sẽ được sử dụng trong tất cả các mẫu xe sản xuất của Xpeng khi nhà sản xuất xe điện này quảng bá các công nghệ tiên tiến của mình, CEO He Xiaopeng cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông nói thêm rằng con chip này cũng có thể cung cấp năng lượng cho xe bay và robot đang được các công ty liên kết của mình phát triển.

"Trong tương lai, chip AI sẽ xuất hiện trên xe hơi của chúng tôi trên toàn thế giới. Chúng tôi hy vọng luật giao thông ở Hong Kong và các thị trường nước ngoài khác sẽ cho phép xe hơi có hệ thống lái tự động của chúng tôi được ra đường vào năm tới", CEO He Xiaopeng nói. Tuy nhiên, ông không tiết lộ mẫu xe điện nào sẽ bắt đầu sử dụng chip do chính mình phát triển.

Mức độ thông minh đã trở thành chiến trường mới để các nhà sản xuất ô tô vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc. Chip Turing của Xpeng, được thiết kế cho khả năng lái xe tự động cấp độ 4 (L4), có sức mạnh tính toán mạnh gấp ba lần so với Drive Orin X của Nvidia được lắp đặt trong các xe thông minh hiện có của hãng..

Con chip, bộ não của nền tảng AI của Xpeng được gọi là Canghai, tượng trưng cho tầm nhìn của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu trong việc phát triển công nghệ lái xe tự động toàn diện, bản địa cho các xe điện sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc đại lục kể từ khi thành lập vào năm 2014.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate