Nghị viện EU cho biết thỏa thuận này là một "tín hiệu rõ ràng trước Hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc rằng EU nghiêm túc trong việc thông qua các luật cụ thể để đạt được các mục tiêu tham vọng hơn được đề ra trong Luật Khí hậu của EU”.
Theo dữ liệu của khối, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên trong ba thập kỷ qua, tăng 33,5% trong giai đoạn 1990 - 2019. Xe du lịch là tác nhân gây ô nhiễm lớn, chiếm 61% tổng lượng khí thải CO2 từ vận tải đường bộ của EU.
EU muốn giảm đáng kể lượng khí thải từ giao thông vận tải vào năm 2050 và thúc đẩy ô tô điện, nhưng một báo cáo từ kiểm toán viên bên ngoài của khối năm ngoái cho thấy khu vực này đang thiếu các trạm sạc thích hợp.
Pascal Canfin, chủ tịch Ủy ban môi trường của Nghị viện Châu Âu cho biết “các phương tiện vận tải chạy năng lượng hoá thạch chiếm 16% lượng khí thải của Châu Âu vào thời điểm hiện tại, sẽ là trung tính carbon vào năm 2050”.
Năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí ở Paris để giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng hơn 2 độ C (3,6 độ F) và lý tưởng là không quá 1,5 độ C (2,7 độ F) vào cuối thế kỷ này.
Trước đó, các nhà khoa học cho rằng ngay cả mục tiêu ít tham vọng hơn cũng sẽ bị bỏ lỡ bởi một biên độ rộng trừ khi thực hiện các bước quyết liệt để giảm lượng khí thải.
Trong khi đó, tổ chức Hòa bình xanh cho biết thời hạn năm 2035 là quá muộn để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C (2,7 độ F).
Lorelei Limousin, nhà vận động của Tổ chức Hòa bình Liên minh Châu Âu (Greenpeace EU) cho rằng: “EU đang đi theo con đường đẹp và con đường đó kết thúc trong thảm họ nếu bị cấm muộn nhất vào năm 2028. Thông báo này là một ví dụ hoàn hảo về nơi các chính trị gia có thể đắm chìm trong một chủ đề dễ chịu che đậy thực tế về những thất bại lặp đi lặp lại của họ trong việc hành động vì khí hậu”.