Trong khi các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang gây ra mối đe dọa cho thị trường quảng cáo, thì gã khổng lồ internet Hàn Quốc Naver lại coi AI như một cơ hội để phát triển công ty. Mới đây, công ty báo cáo doanh thu đã tăng 23,6% trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm tới 71,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Naver là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất Hàn Quốc. Theo Statista, Naver có tới 61,2% người dùng hàng tháng tại quốc gia này, chiếm thị phần lớn. Ngược lại, công cụ tìm kiếm Google phủ sóng khắp nơi lại chỉ chiếm 28,55%.
Tại sao lại nói các chatbot AI như ChatGPT đe dọa tới các công cụ tìm kiếm? Bởi vì chúng có thể trực tiếp cung cấp câu trả lời cho người dùng, thay vì hiển thị một loạt trang web chờ người dùng nhấn vào. Giả sử như tất cả các thông tin chatbot AI đưa ra đều chính xác, thì cách làm này sẽ giúp người dùng có được kết quả mong muốn nhanh hơn công cụ tìm kiếm thông thường.
Nếu ít người sử dụng công cụ tìm kiếm thì doanh thu đến từ quảng cáo tìm kiếm cũng sụt giảm, đây thường là nguồn doanh thu lớn nhất của các nhà khai thác. Ta có thể lấy ví dụ ngay như trong năm 2022, Alphabet đã thu về 57% doanh thu chỉ với công cụ tìm kiếm Google, tương đương khoảng 162 tỷ USD.
Khác với Google tập trung chủ yếu vào vận hành công cụ tìm kiếm, Naver vẫn có các đơn vị kinh doanh khác như nền tảng nội dung Naver Webtoon, ứng dụng đa phương tiện Snow trên di động, chi nhánh công nghệ tài chính Naver Pay và nền tảng thương mại điện tử Naver Shopping.
Giám đốc tài chính của Naver, ông Kim Nam Sun cho biết, AI sẽ là “cơ hội lớn” cho mỗi một công ty của tập đoàn, có thể nâng cao được cả công cụ tìm kiếm, trải nghiệm mua sắm, fintech hay thậm chí là cả các đề xuất trên webtoon và công cụ minh họa trên đó. Ông cũng nói AI sẽ chỉ tăng cường các dịch vụ của Naver: “AI là cụm từ không còn xa lạ gì với chúng tôi và đóng vai trò hết sức quan trọng trong các công ty”.
Trải nghiệm của người dùng cũng sẽ vì sự nâng cấp của AI mà nâng cao cả về công cụ tìm kiếm, trải nghiệm mua sắm hay các đề xuất du lịch.
Ông Kim Nam Sun tin rằng, Naver là trang web có lượng truy cập lớn nhất về tìm kiếm du lịch, chính vì vậy sự thay đổi của AI sẽ là một yếu tố giúp cho công cuộc du lịch của người dùng thuận tiện hơn.
Ngoài ra, Naver cũng vừa tiết lộ rằng, công ty chuẩn bị ra mắt một “AI siêu cấp” có tên là HyperCLOVA X vào mùa hè này. Sản phẩm mới sẽ cung cấp khả năng tìm kiếm dựa trên AI cho người dùng và các dịch vụ tùy chỉnh mới cho doanh nghiệp. Bà Choi Soo-Yeon, CEO của Naver cho biết, việc ra mắt sẽ tạo ra một hệ sinh thái AI siêu quy mô trong nước có tính cạnh tranh.
“HyperCLOVA X là mô hình học tiếng Hàn lớn thứ ba thế giới và đầu tiên ở Hàn Quốc", CEO Choi Soo Yeon cho biết: "HyperCLOVA X sẽ mang lại hiệu suất cao với chi phí chỉ bằng một phần tư so với các nhà cung cấp dịch vụ khác, mà vẫn có thể hiểu được hình ảnh và lời nói. Công cụ có thể trả lời các câu hỏi bằng máy tính, bản đồ và các API chức năng khác (giao diện lập trình ứng dụng)."
Naver cho biết họ đang phát triển dịch vụ AI chung của riêng mình. Trong khi ChatGPT và các dịch vụ khác do các công ty Big Tech phát triển đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, Naver cho rằng họ có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ AI tốt nhất cho người dùng Hàn Quốc vì vẫn còn khó khăn trong việc thương mại hóa các dịch vụ bản địa hóa do độ tin cậy của dữ liệu và các vấn đề về chi phí.
Khi được hỏi về việc áp dụng HyperCLOVA X cho công cụ tìm kiếm, CEO Naver đã chia sẻ rằng: “Về mặt tìm kiếm, chúng tôi dự định tiến hành thử nghiệm beta nội bộ dịch vụ tìm kiếm AI tổng quát trong nửa đầu năm nay để việc hỗ trợ tìm kiếm được tối ưu hóa cho từng người dùng. Chúng tôi dự định sẽ ra mắt mô hình nâng cấp dưới dạng dịch vụ cho người dùng trong nửa cuối năm,"
Đồng thời, công ty cũng sẽ giới thiệu một dịch vụ AI để sử dụng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Công cụ sẽ giới thiệu các dịch vụ B2B trong nước tùy chỉnh nhằm giải quyết các vấn đề bảo vệ dữ liệu. Tại Nhật Bản, Naver sẽ ra mắt các dịch vụ B2B trong năm nay kết hợp HyperCLOVA X vào các công cụ sản xuất như Line Works và Naver Works.
Theo báo cáo của Naver, quý đầu tiên năm 2023, doanh số bán hàng của công ty tăng 23,6% lên 2,28 nghìn tỷ won, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm 71,2% xuống 43,7 tỷ won so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động của công ty đạt 330,5 tỷ won (254 triệu USD), tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.