Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của tập đoàn cho biết nếu Ấn Độ với cơ sở nhà cung cấp chi phí thấp, có thể đáp ứng các mục tiêu về chất lượng và chi phí của công ty vào cuối năm 2023 thì nước này có thể mở ra cánh cửa xuất khẩu xe điện sang các thị trường khác.
"Cho đến nay, châu Âu không thể sản xuất xe điện giá cả phải chăng. Vì vậy, cơ hội lớn cho Ấn Độ là có thể bán xe ô tô nhỏ gọn EV với giá cả phải chăng, bảo vệ lợi nhuận", Tavares nói với các phóng viên tại một hội nghị bàn tròn truyền thông ở Ấn Độ vào ngày 23/11.
Stellantis đang đầu tư mạnh vào xe điện và có kế hoạch sản xuất hàng chục mẫu xe điện trong thập kỷ tới, nhưng Tavares đã cảnh báo vào tháng trước rằng các loại xe điện chạy bằng pin giá cả phải chăng sẽ mất từ 5 đến 6 năm nữa.
Trong chuyến thăm đầu tiên đến Ấn Độ kể từ khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Stellantis, ông cho biết công ty vẫn đang vạch ra kế hoạch liên quan đến việc xuất khẩu xe điện từ nước này và chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào.
Việc Tavares có thể đặt cược vào Ấn Độ diễn ra sau khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford và General Motors đã rời khỏi thị trường xe hơi lớn thứ tư thế giới, sau khi không kiếm được tiền và phá vỡ sự thống trị của Suzuki Motor Corp của Nhật Bản và Hyundai Motor của Hàn Quốc.
Bên cạnh đó là câu chuyện các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang thâm nhập vào châu Âu, nhằm thu hút người mua bằng những chiếc xe giá cả phải chăng hơn.
Stellantis là hãng mới nhất tái tập trung chiến lược của mình tại Trung Quốc, thông qua các thương hiệu Jeep và Maserati, sau khi hãng cho biết liên doanh Jeep tại nước này sẽ nộp đơn xin phá sản.
"Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và thế giới phương Tây. Điều đó sẽ dẫn đến hậu quả về mặt kinh doanh. Cơ hội này rõ ràng nhất là Ấn Độ", Tavares nói.
Ấn Độ, nơi Stellantis bán các thương hiệu Jeep và Citroen, chiếm một phần nhỏ trong doanh số toàn cầu của nhà sản xuất ô tô này, nhưng Tavares cho biết công ty không theo đuổi số lượng và thay vào đó muốn tăng từ từ và có lãi.
Hãng dự kiến ra mắt chiếc EV đầu tiên trong nước - một mẫu xe điện nhỏ gọn Citroen C3 - vào đầu năm sau.
Stellantis đã sản xuất động cơ điện và bộ pin của riêng mình, đồng thời có kế hoạch sản xuất tế bào pin. Tại Ấn Độ, Tavares cũng muốn mua các linh kiện EV trong nước, bao gồm cả pin để có thể cạnh tranh về chi phí và giá cả.
“EV ngày nay chủ yếu là một vấn đề về khả năng chi trả. Đó không phải là về công nghệ”, Tavares nhấn mạnh.