Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế
tiêu thụ đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày tại
Quốc hội đã giải thích lý do tại sao tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với 5
nhóm hàng hóa, dịch vụ.
Theo tờ trình, qua rà soát, tổng kết,
đánh giá và dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội cho thấy,
chính sách điều tiết của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đối với
11 nhóm trong tổng số 16 nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế "tiếp tục phù
hợp" với sự phát triển của kinh tế - xã hội trong những năm tới.
Còn
với 5 nhóm hàng hóa, dịch vụ là thuốc lá, rượu, bia, kinh doanh casino và xăng
sinh học (E5, E10), thì cần điều chỉnh thuế suất, để "nâng cao hiệu quả
định hướng đầu tư sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng".
Cụ thể, Chính phủ đề
xuất phương án lộ trình tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với
thuốc lá, theo đó từ ngày 1/1/2016 tăng từ 65% lên 70%; từ ngày
1/1/2019 tăng từ 70% lên 75%.
Riêng nhóm "thuốc lá điếu, xì gà và
các chế phẩm khác từ cây thuốc lá", từ ngày 1/1/2016 đến hết ngày
31/12/2018 thuế suất là 70% và từ ngày 01/01/2019 sẽ là 75%.
Đối
với mặt hàng rượu, Chính phủ đề nghị điều chỉnh tăng thuế suất, theo đó rượu
từ 20 độ trở lên tăng từ mức thuế suất 50% lên mức thuế suất 65% và rượu
dưới 20 độ áp dụng thuế suất 35% (tăng 10%).
Đối với mặt hàng bia, từ ngày 1/7/2015 tăng từ 50% lên
55%; từ ngày 1/1/2017 tăng lên 60%; từ ngày 1/1/2018 tăng lên 65%.
Nhóm
hàng hóa thứ tư là xăng sinh học, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ thu
đối với xăng (RON 92) dùng để pha chế với mức thuế suất 10%. Để khuyến
khích hơn nữa việc sử dụng nhiên liệu sinh học, Chính phủ đề nghị quy
định mức thuế suất thuế ưu đãi là 9% đối với xăng E5 và 8,5% đối với
xăng E10; đồng thời ưu đãi giảm thêm 5% trên mức thuế suất của xăng
khoáng truyền thống tương ứng với mỗi 5% lượng nhiên liệu sinh học pha
trộn ngoài tỷ lệ pha trộn 95% đối với xăng xăng E5 và 90% đối với xăng
E10 theo quy định.
Đối với hoạt động kinh doanh
casino, trò chơi điện tử có thưởng, theo quy định hiện hành thì thu nhập
từ trúng thưởng trong các hình thức cá cược, casino là thu nhập chịu
thuế với thuế suất 10% trên phần thu nhập trúng thưởng vượt trên 10
triệu đồng.
Tuy nhiên, trong thực tế không thể xác định được thu
nhập trúng thưởng và theo kinh nghiệm của các nước và vùng lãnh thổ thì
không đánh thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân trúng thưởng.
Do
vậy, trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế sẽ
được Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp lần này, Chính phủ
trình Quốc hội bỏ quy định thu thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân
trúng thưởng, đồng thời điều chỉnh tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt
đối với lĩnh vực này từ 30% lên 35%.
Cộng thêm thuế giá trị gia tăng là 10%, tỷ lệ thuế trên doanh thu từ hoạt động casino được xem là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đáng chú ý, trong nội dung tờ trình không thấy sự xuất hiện của game online trong danh sách 5 nhóm hàng hóa, dịch vụ dự kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, cho dù trước đó, trong quá trình thẩm tra dự luật, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã nhận được kiến nghị
cần bổ sung mặt hàng này, với lý do game bạo lực tràn lan, dẫn đến bạo
lực ở thanh thiếu niên ngày một gia tăng, tác động tiêu cực đến đời sống
xã hội.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết, bên cạnh kiến nghị trên, cũng có ý kiến khác cho rằng hiện nay, các sản phẩm trò chơi điện tử được cấp phép tại Việt Nam đều được các cơ quan chức năng kiểm soát, thẩm định về nội dung, đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Bên cạnh đó, trong khi game online thẩm lậu, chứa nhiều nội dung xấu, tiềm ẩn nguy cơ cho xã hội chủ yếu từ khu vực bên ngoài không kiểm duyệt được xâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Do đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm hạn chế năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi, sản phẩm trò chơi sản xuất trong nước chưa phát triển để thay thế được nguồn trò chơi nước ngoài. Do vậy, đề nghị chưa bổ sung mặt hàng kinh doanh game online vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển, dần thay thế được các sản phẩm nước ngoài, góp phần phát triển công nghệ thông tin Việt Nam và nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách nhà nước.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate