November 16, 2019 | 09:19 GMT+7

Gần 1/3 nhân viên dự án Cát Linh - Hà Đông bỏ việc

Bảo Anh

Hà Nội đã lập một công ty từ 2 năm này để vận hành dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nhưng vì chậm tiến độ đến 5 lần nên gần 1/3 nhân viên đã bỏ việc

Dự án đường sắt trên cao đã trễ hẹn 5 lần.
Dự án đường sắt trên cao đã trễ hẹn 5 lần.

"Thực tế thì chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu nhưng mà vì nó chậm nên trong một năm qua thì nhân viên, công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố".

Thông tin trên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra khi ông trả lời cử tri quận Hoàn Kiếm về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 15/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch thành phố Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, các bộ có liên quan, chủ đầu tư rà soát, kiểm tra lại toàn bộ nội dung thực hiện dự án và sớm đưa vào chạy vận hành. 

Hiện dự án này đã chậm tiến độ 5 lần nhưng vẫn còn 4 vấn đề lớn phải giải quyết.

Cụ thể, Hội đồng nghiệp thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá mức độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống dự án này vào vận hành, bởi theo ông Chung "Chưa có cái kiểm định này thì không ai dám cho chạy".

Để thực hiện kiểm định được thì phía đơn vị tổng thầu là Công ty Đường sắt 6 Trung Quốc phải đưa toàn bộ chứng minh liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các thiết bị.

"Chúng ta đồng ý theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng hiện nay nhà thầu đang chậm, hiện chưa thể gặp được. Người ta hứa sẽ cung cấp sớm, đủ thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước mới có thể nghiệm thu hoàn toàn", Chủ tịch Hà Nội nói.

Theo ông Chung, mấy ngày qua, Công ty Vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày thì mới nghiệm thu. Nếu như mọi việc suôn sẻ thì thành phố đang cố gắng theo chỉ đạo của Thủ tướng là hết tháng 12 này mới đưa vào hoạt động.

Liên quan đến nội dung kiểm toán, lãnh đạo Hà Nội cho biết, phía tổng thầu cũng có ý kiến, nhưng thành phố nêu rõ quan điểm là bất kể một dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA của bất cứ nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Các cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán chứ không thể nói là không kiểm toán. 

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, đã đề nghị cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ trang thiết bị. Phía nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để cung cấp các trang thiết bị có nguồn gốc xuất xứ theo nội dung hợp đồng đã ký là phải thực hiện, nhưng hiện nay đang vướng mắc.

Theo lãnh đạo Hà Nội, sau khi có các kiến nghị của kiểm toán thì phải khắc phục. Hà Nội là đơn vị thụ hưởng của dự án. Hiện nay, đã có một công ty thành lập 2 năm để vận hành dự án này. 

Liên quan đến dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, ông Chung cho biết, nếu không có gì thay đổi, chậm nhất đến tháng 5/2020 sẽ có đoàn tàu thứ nhất được bàn giao. Đến tháng 8/2020 sẽ nhận thêm 4 đoàn tàu, cố gắng đến tháng 9 vận hành chạy thử khoảng 2 tháng và cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành khoảng 8km đường trên cao. Quý 2/2021 sẽ vận hành nốt 4km ngầm. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate