Theo trang Quartz, Big Tech đang “nuốt chửng” các công ty khởi nghiệp AI và Apple đang âm thầm dẫn đầu xu hướng này. Meta, Microsoft, Alphabet, công ty mẹ của Google, Amazon, Nvidia và Apple đã hoàn tất việc mua lại 88 công ty AI và máy học trong hai thập kỷ qua, theo dữ liệu của PitchBook.
HÀNG LOẠT STARTUP AI ĐÃ BỊ “NUỐT CHỬNG”
Microsoft đã mua Nuance Communications vào năm 2022 với giá kỷ lục 19 tỷ USD, mức giá cao nhất đối với bất kỳ thương vụ AI nào của các công ty công nghệ. Các công cụ AI của Nuance được sử dụng trong các sản phẩm đám mây dành cho chăm sóc sức khỏe của Microsoft. Nó nhận dạng và ghi lại lời nói trong các lần khám, gọi điện và thư thoại của bác sĩ. Trong khi Microsoft chi nhiều nhất cho một thương vụ thì Apple lại là công ty mua lại các công ty AI lớn nhất tính theo số lượng công ty.
Apple đã mua hơn 20 công ty khởi nghiệp AI từ năm 2017 đến năm ngoái, gấp đôi con số mà Microsoft và Meta mua trong khoảng thời gian đó. Thương vụ lớn nhất của Apple diễn ra vào năm 2013, khi hãng mua lại công ty phần cứng và phần mềm cảm biến chuyển động PrimeSense của Israel - công ty thiên về khía cạnh “học máy” hơn. Thỏa thuận nghiêm ngặt về AI hàng đầu của Apple là mua Xnor.ai trị giá 200 triệu USD, một công ty khởi nghiệp ở Seattle tập trung vào các công cụ nhận dạng hình ảnh do AI cung cấp, vào năm 2020.
Các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như Google và Amazon, cũng đang thực hiện các thương vụ mua lại startup AI đáng kể. Google mua lại DeepMind Technologies vào năm 2014 với giá 500 triệu USD, cho phép hãng tiếp cận công nghệ AI tiên tiến. Mặt khác, Amazon đã mua lại công ty khởi nghiệp AI Ring với giá 1 tỷ USD vào năm 2018, cho phép hãng này mở rộng các dịch vụ AI của mình trong không gian nhà thông minh.
Nhìn chung, các thương vụ mua lại startup AI do Apple, Microsoft, Meta và các công ty công nghệ khác thực hiện đã giúp củng cố vị thế dẫn đầu của họ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Những thương vụ mua lại này đã cho phép các công ty này tiếp cận được những tài năng hàng đầu, công nghệ tiên tiến và dữ liệu có giá trị có thể được sử dụng để cải thiện các sản phẩm AI của họ và dẫn đầu đối thủ. Khi AI tiếp tục phát triển và ngày càng tích hợp nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy nhiều thương vụ mua lại lớn hơn nữa trong tương lai khi các công ty công nghệ tranh giành quyền thống trị trong lĩnh vực ngày càng quan trọng này.
BIG TECH VẪN Ở THẾ THỐNG TRỊ
Sau khoản đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft Corp vào OpenAI hồi tháng 1/2023, những gã khổng lồ công nghệ khác đã chạy đua hợp tác với các công ty khởi nghiệp AI hàng đầu thông qua các thỏa thuận tài trợ và điện toán đám mây Salesforce Inc dẫn đầu vòng gọi vốn vào Hugging Face với mức định giá 4,5 tỷ USD.
Các thương vụ mua lại startup AI trong ngành công nghệ đã đạt giá trị cao nhất vào năm 2021, đồng thời cả giá trị và số lượng giao dịch đều giảm kể từ đó, đặc biệt là khi các cơ quan quản lý áp dụng biện pháp giám sát chống độc quyền lớn hơn đối với ngành công nghệ.
Nhưng điều đó không ngăn cản các công ty công nghệ lớn tìm cách giải quyết vấn đề này. Ví dụ: Microsoft đã “thuê lại” Inflection AI, trả phí cấp phép để thuê hầu hết nhân viên của mình vào tháng 3. Và Apple đã bất chấp xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) đi xuống khi mua lại công ty khởi nghiệp DarwinAI của Canada vào đầu năm nay.
Hơn nữa, Gig Tech vẫn đang là một “thế lực thống trị” thế giới công nghệ. Mối quan hệ độc đáo của Microsoft với OpenAI đã được thể hiện đầy đủ vào tháng 11 khi Giám đốc điều hành Sam Altman bị sa thải khỏi công ty khởi nghiệp trong một thời gian ngắn. Google, Amazon, Nvidia và các tập đoàn khác cũng đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp AI. Điều này cho thấy Big Tech đang thể hiện sự thống trị trong cuộc chiến AI.
Thực tế thì điều này cũng mang lại lợi ích đối với cả hai bên. Các công ty khởi nghiệp AI hứa hẹn nhất hiện nay đang phụ thuộc nặng nề vào sự bảo vệ của các công ty công nghệ lớn về nhu cầu tài chính và cơ sở hạ tầng. Đối với Big Tech, những thỏa thuận này có thể đóng vai trò như một phương tiện để củng cố khả năng nắm bắt của họ trên thị trường cạnh tranh và đang phát triển nhanh chóng. Những mối quan hệ hợp tác này cũng giúp thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm của họ, cho dù đó là chip do Nvidia bán hay các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft, Google và Amazon.