July 24, 2024 | 09:40 GMT+7

Gen Z bỏ học Stanford xây dựng mạng xã hội giống Facebook đời đầu, đang thu hút giới đầu tư

Thanh Minh -

Fizz là sản phẩm của các nhà đồng sáng lập bỏ học Stanford, được xem là một mạng xã hội hiểu Gen Z và dành cho Gen Z...

Fizz đưa ra làn sóng truyền thông xã hội mới, vượt ra ngoài những lượt “thích” và tương tác hời hợt của Facebook
Fizz đưa ra làn sóng truyền thông xã hội mới, vượt ra ngoài những lượt “thích” và tương tác hời hợt của Facebook

Teddy Solomon, 22 tuổi, đã cùng với một sinh viên bỏ học Stanford, đồng sáng lập Fizz, một ứng dụng truyền thông xã hội ẩn danh dành cho Thế hệ Z. Ứng dụng đang hoạt động trên 240 trường đại học và 60 trường trung học.

Fizz được xây dựng nhằm mục đích trở thành một nền tảng để giới trẻ trao đổi thông tin về các sự kiện và văn hóa trường học, hứa hẹn trở thành nền tảng chung của tất cả các sinh viên.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÓ CẢM XÚC 

Ứng dụng này vẫn đang phát triển và mới đây đã tung ra một tính năng thị trường, tương tự như một tính năng thương mại điện tử. Kể từ khi triển khai từ tháng 3 đến tháng 5, tính năng này đã có hơn 50.000 danh sách mặt hàng, tạo ra hơn 150.000 tin nhắn trực tiếp cho người dùng.

“Trên thị trường đã nhiều nền tảng thương mại điện tử, nhưng theo nhiều cách, những nền tảng này không còn thực sự tồn tại trong khuôn viên trường đại học và cũng không còn tồn tại trong Thế hệ Z”, Solomon nói. 

Thế hệ sinh viên đại học và các chuyên gia trẻ tuổi đã từ bỏ các trang web như Facebook, vốn đã bị Instagram, TikTok và YouTube vượt qua để trở thành nền tảng truyền thông xã hội được Gen Z lựa chọn. Nhưng điều đó không có nghĩa là nền tảng này đã lỗi thời. Facebook vẫn có khoảng 40 triệu người dùng trẻ tuổi từ 18 đến 29 ở Mỹ và Canada, chủ yếu là để săn hàng giá rẻ. 

Nhưng Fizz không cố gắng lặp lại cách làm của Facebook. Thay vào đó, thị trường đang phát triển của Fizz đưa ra lập luận về một làn sóng truyền thông xã hội mới vượt ra ngoài những lượt “thích” và tương tác hời hợt.

Solomon muốn Fizz trở thành một nơi dành cho những cuộc gặp gỡ trực tuyến dễ thương hoặc là nơi các chàng trai bạn bè và những người sống trong ký túc xá tìm thấy điểm chung thông qua việc bán một cuốn sách giáo khoa đã qua sử dụng. Fizz dường như rất giống với  “TheFacebook” mà Mark Zuckerberg thời trẻ đã đặt ra.

Solomon nói rằng các nền tảng cũ - bao gồm cả Facebook Marketplace - đang thực sự không còn được Thế hệ Z ưa chuộng. Chúng đã trở thành quá khứ.

Solomon và người đồng sáng lập Ashton Cofer gặp nhau trong một cuộc trò chuyện nhóm dành cho sinh viên năm nhất Stanford. Hai người đã tạo ra Fizz vào năm 2021. Là nạn nhân của việc học từ xa trong thời kỳ đại dịch, ý tưởng của trang mạng xã hội này là xây dựng một nền tảng kết nối và chống lại dịch bệnh cô đơn của thế hệ Z, Solomon giải thích.

Fizz đảm bảo mọi thành viên đều ẩn danh, ngăn chặn hình thành bè phái và làm tan biến áp lực giữa các sinh viên trong việc gây ấn tượng với nhau. Yêu cầu người dùng đăng nhập bằng địa chỉ email học thuật, Fizz là không gian được bảo vệ chỉ dành cho sinh viên.

Nhưng ứng dụng này cũng được ưu thích nhờ tiện ích là điểm dừng duy nhất để các thành viên trao đổi thông tin về lớp học và sự kiện, đồng thời là nơi để đăng những meme phù phiếm dành riêng cho khuôn viên trường hoặc nói về một người yêu thích phòng thí nghiệm hóa học. Đến vì tình đồng chí, và ở lại vì tính thực tiễn.

MẠNG XÃ HỘI ANTI-FACEBOOK DÀNH CHO GEN Z

Đến năm 2023, các doanh nhân thực thụ bắt đầu coi trọng Fizz. Công ty đã huy động được 41,5 triệu USD tài trợ và nhà đầu tư công nghệ Rakesh Mathur đã đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành. Ứng dụng này đã có mặt ở khoảng chục trường đại học vào năm 2022, con số này đã tăng gấp 20 lần hiện nay.

Mối liên hệ giữa lời hứa của Fizz về cả cộng đồng và tiện ích là nền tảng thương mại điện tử đang phát triển của ứng dụng. Cho đến nhiều tháng trước, nền tảng này chỉ là một phần nguồn cấp dữ liệu chính của ứng dụng. Giờ đây, giống như Facebook Marketplace, người dùng Fizz có thể tải lên hình ảnh về thứ họ muốn bán và những bên quan tâm có thể nhắn tin cho họ thông qua ứng dụng để mua món hàng đó. Fizz vẫn chưa kiếm tiền từ tính năng này.

Các nhà sáng lập Fizz Ashton Cofer và Teddy Solomon gặp nhau tại Stanford.
Các nhà sáng lập Fizz Ashton Cofer và Teddy Solomon gặp nhau tại Stanford.

Thế hệ Z - với tình yêu tiết kiệm, ý thức về môi trường và những món đồ lặt vặt - đã đón nhận các nền tảng bán lại đồ cũ. Đó là một thế hệ, mặc dù góp phần vào sự gia tăng của những người có ảnh hưởng, nhưng lại chọn sự chân thực và tránh xa những mặt hàng xa xỉ. Solomon cho biết, đó là một phần của thế hệ, bất chấp sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử như TikTok Shop, song vẫn đang tìm kiếm tình cảm — hoặc ít nhất là một câu chuyện hay — đằng sau những món đồ đạc của họ.

“Nói chuyện với nhiều sinh viên đại học trong vài năm qua, điều tôi nhận thấy từ họ là họ thực sự coi trọng giá trị cảm xúc, đó là giá trị cảm xúc đối với những món đồ họ có”, nhà sáng lập Fizz nói.

Charles Lindsey, phó giáo sư tiếp thị tại Trường Quản lý Đại học Buffalo, tin rằng có thể tách Fizz ra khỏi các đối thủ cạnh tranh thương mại điện tử. Những kết nối có ý nghĩa là chìa khóa để giữ mọi người trung thành với cộng đồng trực tuyến, từ đó giúp Fizz giữ chân và phát triển lượng người dùng vững chắc.

Một trang truyền thông xã hội được thiết kế riêng cho sinh viên đại học? Lời hứa kết nối cộng đồng học thuật? Fizz nghe có vẻ rất giống một nền tảng khác được thành lập cách đây 20 năm với cùng sứ mệnh, chính là Facebook ngày nay. Mặc dù lực kéo ban đầu cho phép Facebook tiếp cận 1 triệu người dùng trong năm đầu tiên, nhưng cơ sở người dùng hoạt động hàng tháng hiện tại là 3 tỷ người rõ ràng đã góp phần vào thành công của Facebook - và khiến Facebook ngày càng rời xa mục tiêu ban đầu.

“Facebook quá lớn và tôi nghĩ mọi người sử dụng Facebook vì nền tảng này quá lớn”, giáo sư Lindsey nói. “Và không còn sự gắn bó tình cảm xã hội nữa”.

Nhưng thành công của Fizz với tư cách là một công ty khởi nghiệp và một nền tảng thương mại điện tử đang phát triển không nhất thiết phải bắt chước sự phát triển vượt bậc của Facebook nếu muốn tìm kiếm thành công, Charles Lindsey lập luận. “Theo một cách nào đó, đó là sự anti-Facebook”, ông nói. Chắc chắn sẽ có những căng thẳng giữa giá trị và chiến lược để nền tảng truyền thông xã hội như Fizz phát triển trong khi vẫn giữ được lời hứa của mình.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate