Tình hình hoạt động kinh doanh kém hiệu quả tại Trung Quốc và sự khởi đầu chậm chạp trong cuộc đua AI đánh dấu một năm 2024 khó khăn đối với gã khổng lồ Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, những bước đột phá gần đây trong lĩnh vực AI tạo sinh (Generative AI) cho thấy rằng công ty có giá trị lớn thứ hai thế giới nhiều khả năng sẽ tạo được bước ngoặt ở thì tương lai gần, theo KrASIA.
Vào ngày 18/3/2024, Bloomberg đưa tin Apple đã tổ chức đàm phán với Google về kế hoạch tích hợp Gemini vào toàn bộ phiên bản iPhone sắp ra mắt. Tuy nhiên, do mô hình AI đến từ gã khổng lồ tìm kiếm vẫn chưa được Chính phủ Bắc Kinh chấp thuận sử dụng ở quy mô lớn, nên mối quan hệ hợp tác tiềm năng với Baidu có thể nắm giữ chìa khóa mở cửa thị trường sinh lời cho Apple.
Theo The Business Times, thị trường AI tạo sinh Trung Quốc hiện có hơn 200 mô hình trí tuệ nhân tạo được cung cấp rộng rãi tới công chúng, bao gồm sản phẩm từ nhiều đại gia công nghệ như Alibaba và Tencent. Điện thoại thông minh Galaxy S24 mới nhất của Samsung đã tận dụng Ernie Bot từ Baidu nhằm hỗ trợ một số tính năng AI ở Trung Quốc, hãng đồng thời sử dụng Gemini của Google cho các sản phẩm bán bên ngoài nước này. Tương tự, Honor và Lenovo cũng thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ với Baidu.
NỖ LỰC CỦA APPLE
Không muốn bị bỏ lại phía sau, Apple đã tổ chức đàm phán sơ bộ với Baidu về ý định tích hợp Ernie Bot vào toàn bộ thiết bị di động của hãng tại Trung Quốc.
Các cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề sử dụng Gemini và Ernie Bot nhấn mạnh sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược của Apple đối với lĩnh vực AI tạo sinh đang phát triển. Tháng này, công ty vừa xuất bản tài liệu nghiên cứu MM1, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đa phương thức có khả năng tích hợp đầu vào hình ảnh và văn bản, và ra mắt M3 Macbook Air, được hãng quảng cáo là “máy tính xách tay tiêu dùng tốt nhất thế giới dành cho AI”. Việc mua lại công ty khởi nghiệp DarwinAI đến từ Canada, cùng với 32 startup AI khác mà Apple mua lại vào năm 2023, càng khẳng định thêm cam kết của công ty trong kế hoạch mở rộng năng lực AI.
Những động thái được đánh giá là kịp thời trong bối cảnh Apple đang gặp khó khăn tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của hãng. Bloomberg đưa tin Quý IV/2023 chứng kiến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 13% xuống còn 20,8 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với mức 23,5 tỷ USD mà các nhà phân tích Phố Wall dự đoán. Tình trạng sụt giảm tiếp tục kéo dài sang 2024, với doanh thu giảm 24% so với cùng kỳ trong sáu tuần đầu tiên của năm.
Mặc dù lượng hàng xuất xưởng cao bất thường của Apple vào đầu năm 2023 có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sụt giảm, nhưng bối cảnh cạnh tranh gia tăng được giới chuyên gia nhận định là nguyên nhân chính. Theo đó, doanh số bán hàng của đối thủ nội địa Huawei đã tăng 64% trong sáu tuần đầu tiên năm 2024, nhờ màn ra mắt sản phẩm mới Mate 60 thành công ngoài mong đợi vào tháng 9 năm ngoái. Chiến lược cạnh tranh về giá của các công ty khác như Xiaomi, Vivo và Oppo cũng gây thêm áp lực tại thị trường Trung Quốc vốn đã đông đúc.
Bloomberg đưa tin, để đối phó với điều kiện thị trường đầy thách thức ở quốc gia tỷ dân, Apple đã giảm giá iPhone 15 Pro Max tới 1.300 RMB (180 USD) trên nhiều nền tảng trực tuyến như Tmall và JD.com.
Gã khổng lồ công nghệ cũng khai trương cửa hàng mới nhất tại Thượng Hải vào ngày 21/3 và công bố kế hoạch thành lập phòng thí nghiệm mới tại Thâm Quyến với mục đích nghiên cứu ứng dụng và thử nghiệm các dòng sản phẩm iPhone, iPad và Vision Pro. Hãng đã đầu tư 140 triệu USD để xây dựng các phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Tô Châu trong suốt 5 năm qua, báo hiệu tham vọng dài hạn tại nền kinh tế lớn thứ Hai thế giới.
Trong khi đó, những tham vọng thực sự về AI của Apple dự kiến sẽ được công bố tại Hội nghị Nhà phát triển WWDC 2024 diễn ra vào tháng 6 tới. Công ty được dự đoán sẽ công bố thông tin chi tiết về iOS 18 kết hợp nhiều tính năng AI độc quyền. Trên hết, kế hoạch đẩy nhanh tiến trình tích hợp tính năng AI tại thị trường bản địa rất quan trọng đối với Apple, đặc biệt khi hầu hết thương hiệu điện thoại nội địa hàng đầu Trung Quốc, bao gồm Vivo, Xiaomi và Huawei, cũng được cho là đang phát triển các tính năng AI riêng trên thiết bị di động.