Nguyên nhân bởi vì pin trong ô tô điện yêu cầu cần phải có lithium và nhu cầu về khoáng chất này đã vượt xa nguồn cung một cách toàn diện đến mức giá đã tăng gần 500% trong một năm.
Các nhà phân tích nói rằng điều đó có thể làm tăng thêm 1.000 USD vào giá của một chiếc EV mới, ngăn chặn việc giảm giá bán lẻ của EV mà các nhà sản xuất đã cố gắng hạ xuống một mức khiến chúng có giá cả phải chăng như những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.
Theo Bloomberg, nhu cầu đặc biệt về lithium có thể bắt nguồn từ sự sụt giảm trong giai đoạn 2018-2020, khiến giá trị của nó giảm một nửa và dẫn đến việc không đầu tư vào các nguồn cung mới chính xác vào thời điểm nhu cầu EV đang bùng nổ. Và việc cung cấp các hợp chất khác được sử dụng trong sản xuất pin, chẳng hạn như niken, than chì và coban, đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine, làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Lithium có quy trình xử lý được cho không thân thiện với môi trường và có thể không hiệu quả và cực kỳ chậm, cũng như có thể làm tăng mức sản xuất từ các nguồn hiện có. Tuy nhiên, việc thiết lập các nguồn mới thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn.
Các chuyên gia đã dự đoán sự can thiệp của chính phủ nhiều hơn để bảo vệ nguồn cung cấp lithium, và thậm chí cho chính các nhà sản xuất ô tô tham gia vào quá trình khai thác, điều mà CEO Tesla Elon Musk đã đăng trên Twitter của mình vào đầu năm nay.
Tron khi đó, các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng giảm hàm lượng lithium trong pin và một số chuyên gia cho rằng việc tái chế pin cũ có thể đáp ứng 16% nhu cầu hàng năm vào năm 2035, khi đó công nghệ pin mới có thể làm giảm nhu cầu về lithium.
Nhưng vì nhu cầu về xe điện đang chuẩn bị có một bước nhảy vọt khác sau năm 2030, thời điểm mà nhiều chính phủ đang cấm bán xe ICE mới, nên không phải ai cũng đồng ý rằng tái chế pin cũ là đủ.
“Về cơ bản, hiện tại không có đủ pin để tái chế”, Ken Hoffman, chuyên gia cao cấp của McKinsey nhấn mạnh.