Với tư cách là nhà tuyển dụng, tổ chức kỳ vọng Giám đốc AI là vị trí có thể cân bằng, thu hẹp khoảng cách giữa hoạt động vi mô AI và chiến lược vĩ mô của công ty. Vị trí này đã trở nên dần quen thuộc trong bối cảnh doanh nghiệp toàn cầu bởi hầu hết công ty hiện nay đều cần những nhà lãnh đạo có thể hiểu và hướng dẫn cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhằm tiết kiệm thời gian và tăng năng suất, theo Business Insider.
Phần lớn công ty ở tất cả các ngành công nghiệp đều đang tích cực tuyển dụng những vị trí dự kiến đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy khả năng áp dụng AI khi trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều tổ chức hiện tại dường như không chắc chắn làm thế nào để áp dụng, đầu tư hoặc sử dụng công nghệ theo cách hiệu quả nhất. Cuộc khảo sát gần đây của Accenture với 3.400 Giám đốc Điều hành C-suite cho thấy, chỉ 27% công ty sẵn sàng mở rộng quy mô AI tạo sinh.
Có thể nói, tìm kiếm một ứng cử viên phù hợp với vai trò và yêu cầu của từng doanh nghiệp là nhiệm vụ khó khăn, đa số nhà tuyển dụng nhấn mạnh.
KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN VẪN KHÔNG ĐỦ ĐỂ TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC AI
Một số công ty đang rót vốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tỏ rõ băn khoăn: Có thực sự cần thêm Giám đốc AI hay không khi đã sở hữu đội ngũ nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư học máy có kiến thức sâu rộng? Và câu trả lời từ hầu hết chuyên gia là có. Bộ kỹ năng phân tích dữ liệu, học máy hay thiết kế, xây dựng và đào tạo hệ thống AI là không đủ để đưa ra quyết định đúng đắn.
Ông Greg Selker, Giám đốc Điều hành công ty tuyển dụng Stanton Chase, tin rằng vị trí Giám đốc AI lý tưởng phải gánh vác rất nhiều trách nhiệm, họ cần hiểu về mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và phương thức tạo ra toàn bộ hệ thống. Họ cũng cần biết cách triển khai mô hình AI trên phạm vi toàn doanh nghiệp thống nhất và hiệu quả.
Giám đốc Selker trả lời Business Insider: "Họ không thể dành thời gian ngồi trước máy tính như một nhà khoa học để viết thuật toán. Giám đốc AI sẽ tham gia nhiều hơn vào việc tạo ra ứng dụng từ LLM".
Ông Chris Daigle, Giám đốc Điều hành ChiefAIOfficer.com, công ty tư vấn dịch vụ AI, cho biết hầu hết khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ không ưu tiên kỹ sư học máy hoặc nhà phân tích dữ liệu để xây dựng công nghệ LLM. Họ cần một nhà lãnh đạo hiểu đa số công cụ AI hiện nay và cách ứng dụng công nghệ vào nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.
Công việc cũng đòi hỏi một số kỹ năng ngoài lĩnh vực khoa học máy tính. Chủ tịch công ty tuyển dụng SBT Industries Justin Kinsey, khẳng định khách hàng của ông cần một nhà lãnh đạo có thể điều hướng vấn đề đạo đức liên quan khi triển khai AI. Ông cho rằng, nắm vững kiến thức về luật pháp và đạo đức giúp công ty đảm bảo gia tăng năng suất an toàn. SBT Industries hiện đang hợp tác với hai công ty bán dẫn để tuyển dụng vị trí Giám đốc AI.
Nhiều chuyên gia cho rằng, tư duy chiến lược và kỹ năng lãnh đạo là chìa khóa để thực hiện tốt công việc này.
Ví dụ, ông Daigle cho biết, một người hiểu rõ ChatGPT cùng vài thủ thuật tự động hóa, không nhất thiết phải ngay lập tức sử dụng chatbot AI để chuyển đổi doanh nghiệp. Thay vào đó, Giám đốc AI nên tìm hiểu hoạt động kinh doanh công ty ở cấp vĩ mô và vi mô trước khi áp dụng AI.
Lý tưởng nhất là vị lãnh đạo có khả năng cân bằng "giữa chuyên môn kỹ thuật, tầm nhìn chiến lược và khả năng lãnh đạo cấp cao", ông Kinsey cho hay.
TUYỂN DỤNG GIÁM ĐỐC AI LÀ NHIỆM VỤ KHÓ KHĂN
Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng tìm kiếm ứng viên hoàn hảo, đáp ứng đủ yêu cầu của vị trí Giám đốc AI là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. "Tính mới mẻ của vị trí này khiến nhà tuyển dụng rất khó xác định nhà lãnh đạo nào có nhiều khả năng thành công trong vai trò mới", ông Kinsey khẳng định.
Một số tập đoàn cần chú tâm hơn vào quá trình tuyển dụng vị trí này, điều mà CEO Stanton Chase nhận định có thể tốn kém.
"Vẫn còn phải xem có bao nhiêu công ty thực sự đầu tư vào chiến lược AI và ở mức độ như thế nào", nhà tư vấn tuyển dụng công nghệ cho biết.
THIẾU CHUYÊN MÔN VỀ AI CÓ NGUY CƠ BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU
Doanh nghiệp nên cân nhắc tuyển dụng Giám đốc AI nếu thực sự nghiêm túc mong muốn trở thành công ty tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Ít nhất, công ty nên suy nghĩ về vai trò mở rộng của Giám đốc Dữ liệu hoặc Giám đốc Công nghệ Thông tin.
Xây dựng chiến lược áp dụng AI trên toàn bộ doanh nghiệp là yếu tố quyết định liệu công ty có bị bỏ lại phía sau hay không. "Nếu bạn chưa nghĩ về điều đó, bạn có thể rất dễ thất bại", ông Selker nhấn mạnh.