Trong phiên họp chiều 11/1/2022, Quốc hội đã biểu quyết thông qua một số dự án luật, trong đó có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin.
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin sẽ giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027. Từ ngày 1/3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với các loại xe khác trở lại áp như hiện hành, tức 5-15%, áp dụng tùy từng loại xe điện.
Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 là 3%; từ ngày 1/3/2027 mức thuế suất áp dụng mới là 11%.
Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 1%; từ ngày 1/3/2027 là 4%.
Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Đối với xe ô tô chạy điện khác, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15%; Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%; Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5%; Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.
Những sửa đổi trên được cho là để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế điện khí hóa của ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt, những chính sách ưu đãi sẽ giúp Việt Nam sớm thu hút các nhà đầu tư hơn các nước trong khu vực ASEAN, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp cũng như thị trường ô tô điện trong nước.