Ngay sau cuộc họp chiều của Bộ Thông tin và Truyền thông với các nhãn hàng lớn, các đơn vị quảng cáo liên quan đến nhiều clip quảng cáo có nội dung độc hại trên một số kênh YouTube chiều 16/3, Google đã có phản hồi chính thức gửi các cơ quan truyền thông.
Trong văn bản của mình, Google dẫn phát ngôn của đại diện YouTube, cho biết, “Youtube có chính sách rõ ràng đối với yêu cầu gỡ bỏ nội dung từ các chính phủ trên thế giới. Chúng tôi trông cậy vào chính phủ để thông báo cho chúng tôi, thông qua qui trình chính thức, nội dung mà họ cho là bất hợp pháp, và khi thích hợp, chúng tôi sẽ hạn chế truy cập nội dung đó sau khi đã xem xét kỹ lưỡng”.
Và theo đó, tất cả những yêu cầu này từ chính phủ đều được lưu và đưa vào báo cáo minh bạch của Google.
Đại diện phát ngôn của Youtube cũng cho biết, hãng không bình luận về từng video cụ thể, tuy nhiên hãng vẫn tiếp tục làm việc cùng Chính Phủ Việt Nam và luôn sẵn lòng tiếp nhận bất cứ câu hỏi hay vấn đề mà Chính phủ quan ngại.
Theo văn bản gửi báo chí của Google, hiện câu hỏi truyền thông đang quan tâm là: các đơn vị quảng cáo có được lựa chọn các nội dung mà họ muốn đặt quảng cáo không? Các đơn vị quảng cáo có tự quyết định đặt các video quảng cáo của mình trên các nội dung nhạy cảm không? Theo đại diện Youtube thì nhiều nhà quảng cáo không lựa chọn kênh và các video cụ thể để hiển thị quảng cáo mà áp dụng các tùy chọn về tuổi và địa điểm của nhóm đối tượng khách hàng mà họ muốn nhắm đến. Đây là một giải pháp thường thấy trong các các chiến dịch quảng cáo hiển thị được triển khai trên quy mô lớn.
Dù vậy, những thông tin phản hồi của Google được xem là khá chậm trễ sau nhiều ngày cơ quan chức năng phát hiện hiện hàng loạt clip video có nội dung bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc... trên YouTube, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Tại cuộc làm việc giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo, chiều 16/3/2017, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết, thống kê sơ bộ đến ngày hôm qua (15/3), có 15 kênh (tài khoản) cá nhân đưa lên mạng hơn 8.000 clip có nội dung phản động và có tới hơn 500 triệu lượt xem. Các kênh này có gần 1 triệu lượt đăng ký theo dõi thường xuyên và chắc chắn tăng nhanh theo từng ngày.
Cục này đã làm việc với Google để gỡ bỏ các thông tin, clip xấu độc, tuy nhiên Google đến nay mới gỡ được 42 clip.
Tại buổi làm việc này, tất cả các nhãn hàng lớn như Vinamilk, Ford Việt Nam, VinHome, Sungroup, Unilever Việt Nam… đều khẳng định đã dừng tất cả các quảng cáo trên Youtube sau khi nhận được công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời cho biết sẽ không tiếp tục quảng cáo cho đến khi nào phía các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo và đối tác Google, Youtube đưa ra các giải pháp hữu hiệu, triệt để, đảm bảo đúng quy định pháp luật.