February 08, 2022 | 14:17 GMT+7

Hà Nội: Chỉ còn 3/121 tuyến buýt hoạt động cầm chừng, phải giãn cách chỗ

Anh Tú -

Chỉ còn 3 tuyến buýt số 50, 57, 116 duy trì 50% công suất do chạy qua địa bàn có cấp độ dịch mức 3. Còn lại 118 tuyến buýt Hà Nội khôi phục 100% công suất và không giãn cách số chỗ trên xe...

Năm 2021, thời gian xe buýt không hoạt động hoàn toàn khoảng 130 ngày, chiếm trên 35% thời gian hoạt động xe buýt/năm.
Năm 2021, thời gian xe buýt không hoạt động hoàn toàn khoảng 130 ngày, chiếm trên 35% thời gian hoạt động xe buýt/năm.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có phương án vận hành đối với 121 tuyến xe buýt trợ giá nhằm bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện từ ngày 8/2.

Căn cứ đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội, hiện có 9 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3.

Qua rà soát, có 3 tuyến buýt (tuyến số 50, 57, 116) có điểm đầu, cuối nằm trên địa bàn 3/9 xã, phường, thị trấn được đánh giá cấp độ dịch ở mức 3.

Cụ thể, tuyến số 57 và 116 có điểm đầu, cuối nằm trên địa bàn xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ; tuyến số 50 có điểm đầu, cuối nằm trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm.

 

Chỉ còn 3/121 tuyến buýt gồm tuyến số 50, 57, 116 có điểm đầu, cuối nằm trên địa bàn 3/9 xã, phường, thị trấn được đánh giá cấp độ dịch ở mức 3 tiếp tục hoạt động với 50% công suất.

Các tuyến buýt này tiếp tục hoạt động với 50% công suất theo chỉ tiêu khai thác đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội chấp thuận và thực hiện giãn cách chỗ trên xe theo quy định.

Theo đó, xe buýt vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe, kể cả lái xe và nhân viên phục vụ, cho đến khi có thông báo mới.

“Bố trí biểu đồ các tuyến buýt bảo đảm tăng lượt trong giờ cao điểm và giảm lượt trong giờ thấp điểm”, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội lưu ý. Thời gian hoạt động của xe buýt từ 5h30 đến không quá 21h hằng ngày tùy theo đặc thù của từng tuyến.

Đối với 118 tuyến buýt trợ giá còn lại, có điểm đầu, cuối nằm trên địa bàn các xã, phường, thị trấn được đánh giá cấp độ dịch 1, 2 sẽ hoạt động với 100% công suất theo các chỉ tiêu đấu thầu, đặt hàng hoặc các quyết định điều chỉnh đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội phê duyệt và không thực hiện giãn cách chỗ trên xe.

Đối với các tuyến buýt số 10, 54, 47B, 58, 95, 63, 40 có điểm đầu, cuối và lộ trình đi qua địa bàn các tỉnh lân cận gồm Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, tổ chức hoạt động đến địa bàn các tỉnh lân cận theo lộ trình đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội phê duyệt.

Trung tâm quản lý chất lượng dịch vụ tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các tiêu chí phục vụ, nội quy, quy chế hoạt động xe buýt. Đặc biệt là công tác an toàn, an ninh trên tuyến, phương tiện và hành khách đi xe. Phân công lực lượng kiểm tra giám sát ứng trực tại các bến xe để hỗ trợ đơn vị trong công tác điều hành, kiểm soát chuyến lượt.

Từ ngày 14/10/2021 đến nay, xe buýt chỉ được hoạt động với 50% công suất chạy xe được Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội phê duyệt. Xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/xe tại một thời điểm với tần suất dịch vụ từ 15-60 phút/lượt.

Do tần suất chuyến thưa nên nhiều trường hợp hành khách phải chờ đợi lâu và chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân.

Do đó, các đơn vị xe buýt đề nghị Hà Nội cho phép xe buýt được hoạt động 100% công suất nhằm phục vụ người dân đi lại bằng phương tiện công cộng thuận tiện hơn.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate