November 06, 2023 | 12:52 GMT+7

Hà Nội quy định diện tích đỗ xe tối thiểu tại chung cư mini

Thanh Xuân -

Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực, nhằm xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản số 3690/UBND-SXD về việc tăng cường thực hiện quy định của pháp luật đối với xây dựng, kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini).

Trong đó, chủ đầu tư, chủ sở hữu các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực, nhằm xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì cần có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn quy định.

Tại khu để xe của nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở, yêu cầu kẻ ô trên mặt bằng cho từng vị trí để xe, giúp đảm bảo cự ly an toàn giữa các xe, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi lại, điều kiện về lối thoát nạn qua khu vực để xe. Trong đó, có phân chia: ô để xe máy; ô để xe đạp điện; ô để xe đạp (có thể nghiên cứu kẻ ô phân chia để xe máy, xe máy điện, xe đạp điện phủ bì 0,8mx1.9m; chiều rộng lối đi tối thiểu 1,2m).

Đặc biệt, nghiên cứu giải pháp tách biệt bằng vách ngăn cháy, ngăn khói giữa khu vực để xe với sảnh thang máy, khu vực cầu thang bộ và độc lập với lối thoát nạn.

Có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà, nhất là  phương tiện giao thông sử dụng xăng, điện phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn của hệ thống động cơ, hệ thống nhiên liệu; không để hiện tượng rò rỉ xăng dầu tại khu vực để xe, sử dụng ắc quy hoặc pin sạc điện phải đảm bảo chất lượng trong thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với những phương tiện xung quanh; không sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate