Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang xây dựng kế hoạch phát triển 14 tuyến bus, trong đó có 1 tuyến bus nhanh BRT từ Kim Mã đến khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến sẽ được triển khai chậm nhất là trong quý 2/2017.
Thông tin này được Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy, chiều 21/2.
Theo ông Tuấn, sau khi Hà Nội đưa vào khai thác tuyến bus nhanh (BRT) đầu tiên từ Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Trọng Tấn - Yên Nghĩa, đã vận chuyển được 375.692 lượt hành khách, bình quân 40 hành khách/lượt. Trong đó, ngày cao nhất vận chuyển 16.685 hành khách.
Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày, trong đó điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách. Các nhà chờ Yên Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thuý, Vũ Ngọc Phan, Giảng Võ bình quân mỗi ngày đón khoảng gần 1.000 lượt khách.
Cơ quan quản lý nhìn nhận, tuyến bus nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách đi xe bus và bước đầu đã có những kết quả rõ rệt, được hành khách đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với các phương tiện công cộng. Ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện.
Đặc biệt, do được hoạt động trên làn đường riêng và ít bị tác động của tình trạng tắc đường nên lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%. Sản lượng vận chuyển hành khách tăng cao gấp 8 lần so với tuyến bus thông thường chạy thử nghiệm có cùng lộ trình.
Tuy nhiên sau một tháng vận hành tuyến bus nhanh BRT cũng bộc lộ một số tồn tại, như lượng hành khách đi xe bus nhanh BRT từ ngoài vành đài 3 trở ra đến Ba La, quận Hà Đông vẫn còn thấp. Một số sự cố kỹ thuật đã xảy ra tại nhà chờ. Tình trạng một số phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng, cản trở hoạt động của xe BRT.
Đối với tuyến BRT mới xuất phát từ Kim Mã đến khu công nghệ cao Hoà Lạc, nơi tập trung nhiều cán bộ, viên chức, công nhân làm việc, hiện Sở đang tiến hành khảo sá để dự kiến sẽ được triển khai ngay trong quý 1/2017, chậm nhất trong quý 2/2017.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate