May 13, 2022 | 08:55 GMT+7

Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Bến Rừng, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ

Trần Kỳ

Sáng 13/5/2022 thành phố Hải Phòng chính thức khởi công xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh...

Cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng
Cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng

Đây là công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với tổng mức đầu tư trên 1,94 nghìn tỷ đồng, trong đó nguồn Ngân sách Trung ương là 1,1 nghìn tỷ, ngân sách thành phố Hải Phòng trên 835 tỷ và Ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 5, 5 tỷ đồng (chi phí GPMB phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).

Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4km. Cầu có chiều dài khoảng 1.857,6m, trong đó cầu chính dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực Extradosed với chiều dài khoảng 490m, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm (bờ phía thành phố Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía tỉnh Quảng Ninh có 20 nhịp), cầu chính và cầu dẫn có bề rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h, kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.

Phần đường dẫn 2 đầu cầu được thiết kế theo qui mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m. Riêng phía Quảng Ninh ngoài phần đường dẫn nằm trong thiết kế của dự án Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư thêm khoảng 258 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh để xây dựng 2,3 km ( kéo dài đường dẫn  cầu Bến Rừng)để nối với tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều:

Để thực hiện dự án này, công trình cần sử dụng khoảng 7,81 ha đất của 2 địa phương, trong đó phía Hải Phòng sử dụng khoảng 4,59ha của xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, và  phía Quảng Ninh sử dụng khoảng 3,22ha của thị xã Quảng Yên. Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Bến Rừng hiện nay, cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng cầu Bến Rừng sẽ là cửa ngõ chính thứ 3 kết nối trực tiếp Hải Phòng -  Quảng Ninh bằng đường bộ

Theo các chuyên gia, trong vai trò đấu nối cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên... cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành 1 hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh từ giao thương hàng hóa, du lịch dịch vụ đến cung ứng nguồn nhân lực... qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ mở rộng không gian phát triển, nâng cao giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.

Được biết, sự kiện khởi công cầu Bến Rừng là 1 trong những sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động mà Hải Phòng tổ chức nhân Kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2022) và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2022.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch thành phố Hải Phòng cho biết, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ là chủ trương nhất quán của toàn hệ thống chính trị thành phố nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước…

Việc xây dựng cầu Bến Rừng là 1 trong những công trình, dự án nằm trong nội dung của Chương trình làm việc giữa Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.

“Muốn phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững thì giao thông phải luôn đi trước để mở đường” Chủ tịch thành phố Hải Phòng chia sẻ.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate