March 18, 2024 | 14:10 GMT+7

Hải Phòng thúc đẩy, mở rộng tầm vóc thành phố về phía Nam

Trương Quốc Cường -

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng có tổng diện tích 20.000 ha, ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực sân bay Tiên Lãng, trải dài từ quận Đồ Sơn đến huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo...

Dự kiến các phân khu trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
Dự kiến các phân khu trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Nhằm thúc đẩy mục tiêu mở rộng tầm vóc Hải Phòng về phía Nam, ngày 17/3, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức hội thảo “Khu kinh tế ven biển phía Nam - Động lực mới cho phát triển kinh tế Hải Phòng”

Từ cuối năm 2023, với thành công phát triển mạnh mẽ của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, UBND TP Hải Phòng đã chính thức đề xuất nghiên cứu xây dựng phát triển Khu kinh tế thứ 2 của thành phố - Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, dự kiến trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào đầu năm 2024 để tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Bản đề án đã đặt ra những mục tiêu rất cụ thể, sau khi hoàn thành, vùng kinh tế mới này sẽ hoàn thiện mạng lưới kết nối đường bộ cao tốc giữa các tỉnh ven biển Bắc bộ với cảng biển tại Hải Phòng, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực ven biển.

Báo cáo về tiến trình triển khai Đề án, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, cho biết thành phố đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cũng như các công việc cần thiết để có thể trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án ngay trong quý 2/2024. 

Theo hoạch định, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng có tổng diện tích 20.000 ha, ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực sân bay Tiên Lãng, trải dài từ quận Đồ Sơn đến huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.  

Đây sẽ là Khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, khu thương mại tự do, tận dụng lợi thế của khu quy hoạch cảng Nam Đồ Sơn và cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng, xây dựng Hải Phòng trở thành đầu mối quan trọng trong chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới, đồng thời  giữ gìn giá trị văn hóa và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh biển đảo. 

Theo dự kiến phân kỳ đầu tư, trong năm 2024 - 2025, thành phố xúc tiến đề xuất thành lập khu kinh tế, Giai đoạn 2026 - 2030 lập, trình phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế gồm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư xây dựng các khu chức năng và bắt đầu thu hút đầu tư các dự án thứ cấp…

Mục tiêu đến năm 2030, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ trở thành động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố, tương đương với 80% năng lực của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải năm 2023, có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối với các khu kinh tế lân cận, tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, với đô thị hiện đại, thông minh, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Đánh giá về tiềm năng của Khu kinh tế ven biển phía Nam, các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và giảng viên trường đại học… đều nhất trí cao về chủ trương cũng như định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Các chuyên gia cũng nhận định việc thành lập Khu kinh tế mới là xu thế tất yếu và mong muốn đề án sớm được thông qua.

Cùng với đó, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến về mô hình Khu Thương mại tự do, các giải pháp để bảo đảm tính hiệu quả, khả năng cạnh tranh của khu kinh tế, phương án đào tạo nguồn nhân lực, các lĩnh vực ưu tiên phát triển, các cơ hội và thách thức mới, đề xuất một số cơ chế chính sách cụ thể, nhất là cơ chế đặc thù để tăng sức hấp dẫn của Khu kinh tế sau khi được thành lập…

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate