August 23, 2021 | 19:01 GMT+7

Hàng container qua cảng biển ước đạt gần 16,8 triệu TEUs, giữ vững đà tăng hai con số

Anh Tú -

Nhiều khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn nhất nước đang thực hiện giãn cách xã hội, tuy nhiên, sản lượng hàng container qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn giữ đà tăng 18%...

Sản lượng hàng hoá qua hệ thống cảng biển Việt Nam giữ đà tăng trưởng ấn tượng.
Sản lượng hàng hoá qua hệ thống cảng biển Việt Nam giữ đà tăng trưởng ấn tượng.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 ước đạt 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong những tháng gần đây, mức tăng trưởng của khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển luôn giữ đà tăng trưởng dương tương đối cao. Ước 8 tháng, khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2021 đạt 16,8 triệu TEUs, tăng 18% so với năm trước. 

 

"Mặc dù khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 7/2021 vẫn giữ mức tăng trưởng dương nhưng thấp hơn so với tháng trước ở mức 6%. Nguyên nhân chính là do một số khu vực có sản lượng thông qua lớn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ".

Cục Hàng hải Việt Nam.

Chỉ tính riêng tháng 7/2021, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 61,3 triệu tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng cũng tăng trưởng 2 con số, đạt 2,2 triệu TEUs, tăng 12% so với năm 2020. 

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như khu vực Thái Bình, giữ mức tăng trưởng cao nhất 64% so với cùng kỳ năm trước, từ 1,1 triệu tấn tăng lên 1,8 triệu tấn. Khu vực Đồng Tháp tăng 52%, từ 396 nghìn tấn tăng lên 602 nghìn tấn, chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp nội địa. Khu vực Quảng Ngãi tăng 36%; khu vực Thừa Thiên Huế tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn nhất nước và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng như: khu vực TP. HCM tăng 8,72%, đạt 8,3 triệu tấn; khu vực Vũng Tàu tăng 9% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những khu vực có mức tăng trưởng cao vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 45%, từ 1,2 triệu tấn xuống còn 655 nghìn tấn. Khu vực Cần Thơ giảm 4%; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 16% mức giảm chủ yếu lượng hàng khô và tổng hợp nhập khẩu giảm 45% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, cuối tháng 7/2021, cảng Cát Lái, hiện chiếm 86% sản lượng container xuất nhập khẩu của TP. HCM, đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50% do đội ngũ công nhân có nhiều người nằm trong các khu dân cư bị phong tỏa, quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch Covid-19. Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thống nhất quy định về điều kiện đi lại cho công nhân cảng trong mùa dịch.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate