January 07, 2022 | 14:17 GMT+7

Hàng không kiêm buôn đào, mai Tết, gia tăng thu nhập trong thời đại dịch

Song Hoàng -

Thay vì chỉ vận chuyển cho hành khách, năm nay nhiều hãng hàng không kiêm luôn việc vận chuyển mai, đào tới tận nhà khách hàng, đồng thời buôn bán cành đào, cây mai Tết...

Đáp ứng nhu cầu vận chuyển đào, mai của khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, từ ngày 17/1 đến 15/2/2022 (tức từ 15 tháng Chạp năm Tân Sửu đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), hầu hết các hãng hàng không Việt Nam đều nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay.

Theo đó, cành đào, mai cần được buộc thành bó, với kích thước mỗi bó tối đa 150x40x40cm (không chở chậu, cây có đất), cước phí là 495 nghìn đồng/bó. Mỗi khách được ký gửi 1 bó (mỗi bó không quá 2 cành) dưới dạng hành lý ký gửi và có đặt chỗ trước. Với các loại cây cảnh khác, Vietnam Airlines nhận chở dưới dạng hàng hóa.

Không chỉ chở, năm nay, hãng hàng không quốc gia còn tham gia bán đào, mai phục vụ Tết cho người dân khu vực Hà Nội và TPHCM. Khách có nhu cầu chỉ cần đặt mua cành đào, cây mai trên Sàn giao dịch thương mại điện tử VNA, kèm dịch vụ vận chuyển đến tận nhà. Dịch vụ bắt đầu mở bán từ ngày 7/1.

Với dịch vụ trên, người dân tại TP.HCM có thể chọn mua trực tuyến cành đào từ miền Bắc đưa vào, ngược lại người ở Hà Nội có thể mua và chơi mai từ miền Nam đưa ra, và nhận tận nhà.

Đáp ứng nhu cầu vận chuyển đào, mai của khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, từ ngày 17/1 đến 15/2/2022 (tức từ 15 tháng Chạp năm Tân Sửu đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), hầu hết các hãng hàng không Việt Nam đều nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay.

Theo đó, cành đào, mai cần được buộc thành bó, với kích thước mỗi bó tối đa 150x40x40cm (không chở chậu, cây có đất), cước phí là 495 nghìn đồng/bó. Mỗi khách được ký gửi 1 bó (mỗi bó không quá 2 cành) dưới dạng hành lý ký gửi và có đặt chỗ trước. Với các loại cây cảnh khác, Vietnam Airlines nhận chở dưới dạng hàng hóa.

Không chỉ chở, năm nay, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam còn tham gia bán đào, mai phục vụ Tết cho người dân khu vực Hà Nội và TP.HCM. Khách có nhu cầu chỉ cần đặt mua cành đào, cây mai trên Sàn giao dịch thương mại điện tử VNA (VNA Mall), kèm dịch vụ vận chuyển đến tận nhà. Dịch vụ bắt đầu mở bán từ ngày 7/1.

Với dịch vụ trên, người dân tại TP.HCM có thể chọn mua trực tuyến cành đào từ miền Bắc đưa vào, ngược lại người ở Hà Nội có thể mua và chơi mai từ miền Nam đưa ra, và nhận tận nhà.

Dịp Tết năm nay, để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất kế hoạch khai thác theo các giai đoạn cụ thể như sau: Giai đoạn từ ngày 29-12-2021 đến 18-1-2022: tăng tần suất trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM, các đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết dương lịch 2022. Các đường bay khác tiếp tục duy trì tần suất khai thác 9 chuyến/ngày như hiện nay.

Giai đoạn từ ngày 19-1 đến 16-2-2022 (cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần): tăng tải cung ứng từ 1,5 đến 2 lần so với giai đoạn trước đó trên các đường bay Hà Nội đi/đến TP.HCM, TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, TP.HCM đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.

Các đường bay khác vẫn khai thác với tần suất 9 chuyến/ngày. Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.

Trải qua liên tiếp các đợt dịch Covid-19, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), cho biết từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch.

Doanh nghiệp hàng không bị lỗ ngày càng lớn, dự báo năm 2021 có thể lên tới 20.000 tỉ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỉ đồng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate