Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý hành chính với các đơn vị nhà thầu, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư liên quan đến sai phạm tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cụ thể, Bộ phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đồng thời yêu cầu khẩn trương tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.
Đồng thời, Bộ cũng phê bình nghiêm khắc đối với tập thể lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các tồn tại như Kiểm toán Nhà nước đã nêu.
Các đơn vị này phải khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp và thông báo tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VEC để rút kinh nghiệm thực hiện các dự án tiếp theo.
Ngoài ra, Bộ cũng cảnh cáo Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án, góp phần làm tăng tổng mức đầu tư các dự án. Các đơn vị này sẽ bị trừ điểm trong danh sách xếp hạng và đăng tải các vi phạm trên trang web của Bộ, trang thông tin điện tử về đấu thầu.
Danh sách các đơn vị bao gồm cả các đơn vị tư vấn thiết kế (TEDI và các đơn vị thầu phụ); tư vấn giám sát (công ty QCI của Cuba); đơn vị thi công (Cienco1, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Thăng Long, Công ty 479, Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng cầu 75, Cienco 4, Cienco 5, Cienco 6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ).
Đáng chú ý là Bộ sẽ cấm công ty QCI và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cuba), thống nhất không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.
Cũng bị cấm tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian hai năm là các phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm Gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng; Phòng thí nghiệm Gói thầu số 6: LAS XD 620 - thuộc Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng.
Về xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Bộ yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu gồm: giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế tại gói thầu với diện tích phải xử lý là 11.117 m2 tương ứng với số tiền 998,7 triệu đồng; giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI...
Đặc biệt, Bộ cũng yêu cầu Hội đồng Thi đua Bộ không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.
Quyết định khó hiểu?
Vào đầu tháng 3 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã công bố báo cáo kiểm toán
dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1)
với tổng chiều dài 50 km, có kinh phí phê duyệt ban đầu là 3.734 tỷ
đồng, nhưng tại thời điểm quyết toán, chi phí đầu tư đã tăng lên tới
8.974 tỷ đồng, tức kinh phí cho mỗi km là gần 180 tỷ đồng.
Đáng
chú ý, qua kiểm toán đã phát hiện trong quá trình khảo sát lập dự án, Bộ
Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 1 (PMU1), Ban Quản lý dự án Thăng
Long và nhà thầu tư vấn khảo sát lập dự án (TEDI) đã bỏ qua nội dung
khảo sát thủy văn và đã sử dụng các số liệu điều tra, tính toán thủy văn
của một số dự án tương tự sát với khu vực tuyến đường đi qua.
Tuy
nhiên, ngay trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2014, Bộ trưởng
Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã “kêu oan” cho các nhà thầu tại
dự án này.
Theo Bộ trưởng Thăng, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
được làm dự toán từ năm 1999 nhưng đến 2007 mới triển khai. Tuy nhiên,
khi vào kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước vẫn lấy dự toán của năm 1999 để so
sánh với năm 2007 cũng như thời điểm hiện nay, để nói rằng dự án này
tăng tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
“Số liệu như vậy rất phản
cảm, vì không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được.
Nghe thế dân sẽ rất sốt ruột, vì họ so sánh giá trị đầu tư một cầu treo
dân sinh chỉ hơn 1 tỷ đồng, trong khi dự án làm thất thoát hơn 5.000 tỷ,
nghe rất vô lý”, Bộ trưởng Thăng nói.
Với quan điểm đó, người
đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm
toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự
hiểu lầm.
Nhưng, nếu những nội dung và viện dẫn của Bộ trưởng
Thăng nói trên là đúng sự thật thì sẽ càng khó hiểu hơn cho quyết định
xử lý sai phạm nói trên của Bộ Giao thông Vận tải, bởi việc làm “tăng tổng
mức đầu tư của dự án” cũng được Bộ đề cập đến và được xem là một trong
những lý do để kiểm điểm, xử lý sai phạm của các đơn vị liên quan.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate