Năm ngoái, chỉ 1/3 nhân viên mới tuyển của Amazon trụ lại công ty được hơn 90 ngày trước khi nghỉ việc. Điều đáng nói là họ chủ động nghỉ việc, chứ không phải bị sa thải hoặc bị cho thôi việc, theo các tài liệu bị rò rỉ do trang Engadget thu được.
Thông tin này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Amazon đang gặp vấn đề nghiêm trọng trong việc giữ chân nhân viên. Ước tính, tỷ lệ tiêu hao nhân sự này khiến Amazon tiêu tốn gần 8 tỷ USD mỗi năm trong nhóm hoạt động lĩnh vực tiêu dùng toàn cầu của mình.
Báo cáo dựa trên các tài liệu nghiên cứu nội bộ, trang trình chiếu và bảng tính của Amazon, tuyên bố rằng người lao động có khả năng tự lựa chọn rời bỏ công ty cao gấp đôi so với việc họ bị sa thải hoặc bị sa thải. Hiện tượng này khá phổ biến trong toàn công ty, không chỉ với các vị trí công nhân kho hàng; mà xảy ra với đủ mọi vị trí, từ các vai trò cấp thấp cho đến phó chủ tịch.
Báo cáo không nêu rõ loại nhân viên nào có tỷ lệ tiêu hao cao nhất, nhưng ai cũng biết rằng các kho hàng và các cơ sở thực hiện khác của Amazon có doanh thu cao hơn phần còn lại của ngành.
Theo một bài viết trên The New York Times, khoảng 3% số nhân viên theo giờ của công ty nghỉ việc mỗi tuần và các bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ do Recode thu được cho thấy Amazon đang lo lắng về việc không đủ nhân sự sẵn sàng làm việc cho công ty trong vài năm tới, thậm chí nguy cơ xảy ra sớm hơn tại một số khu vực.
Một số nhân viên kho hàng của Amazon đã giải thích rất rõ ràng lý do tại sao mọi người không nhất thiết muốn tiếp tục ở lại công ty và làm việc ở bộ phận kho hàng. Vấn đề đáng nói là ngay cả các nhà quản lý cũng sẽ rời đi vì các lý do liên quan đến vấn đề “phát triển và thăng tiến” hay nói cách khác là con đường thăng tiến sự nghiệp của họ tại Amazon.
Một số điều này có thể liên quan đến các chương trình đào tạo mà công ty cung cấp, được cho là quan trọng để thăng tiến tại Amazon, nhưng dường như lại được thực hiện một cách vô tổ chức và có khả năng gây lãng phí. Amazon hiện chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo chí nước ngoài về vấn đề này.
Amazon chắc chắn sẽ “bị đánh giá” khi số lượng nhân sự rời đi nhiều như vậy. Chưa hết, hãng còn phải đối mặt với những lời chỉ trích về cách sa thải nhân viên. Năm ngoái, các báo cáo lưu ý rằng mục tiêu của Amazon là lọc ra 6% nhân viên kém nhất, và không nhất thiết phải cho những nhân viên có nguy cơ mất việc biết để họ có thể tích cực làm việc và cải thiện hiệu suất của mình.
Trước đây, cũng có những lo ngại về vai trò của các công nghệ tự động hóa trong việc theo dõi hiệu suất của nhân viên kho hàng và sa thải họ nếu họ không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắc nghiệt của công ty.