Hãng xe điện Tesla ngày 3/4 đã vượt qua Ford, tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu hơn 100 năm tuổi, về giá trị vốn hóa.
Theo tin từ Bloomberg, trong phiên giao dịch đầu tuần, giá cổ phiếu của Tesla có thời điểm tăng tới 5,8% sau khi công ty này công bố số lượng xe được giao tháng trong quý 1 vượt xa dự báo. Nhờ đó, giá trị vốn hóa của Tesla tăng lên mức 48,2 tỷ USD, cao hơn 3,1 tỷ USD so với giá trị vốn hóa của Ford - hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì của Mỹ.
Hôm 2/4, Tesla cho biết số lượng xe mà hãng giao hàng trên toàn cầu trong quý 1 năm nay tăng vọt 69% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kỷ lục 25.000 xe. Trong đó, số xe được giao hàng thuộc mẫu Model S và mẫu Model X mới hơn là khá cân bằng. Hãng cũng dự kiến giao hàng được 47.000-50.000 xe trong nửa đầu năm nay.
Kết quả khả quan này được Tesla đưa ra cùng ngày khi hai hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ là General Motors (GM) và Ford công bố doanh số tháng 3 kém khả quan. Giá cổ phiếu của Ford có lúc giảm gần 2,2% còn giá cổ phiếu GM giảm gần 3,3% trong phiên này.
Trong tháng 3, Ford bán được 236.250 xe, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sâu hơn mức dự báo giảm 5,9% mà giới phân tích đưa ra trước đó. Doanh số tháng 3 của GM tăng 1,6%, thay vì tăng 7% như dự báo.
Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk của Tesla đã “chế giễu” các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu của hãng. “Đang có bão ở ‘làng bán khống’…”, ông Musk viết trên mạng xã hội Twitter. Tesla từ lâu đã trở thành mục tiêu ưa thích của các nhà đầu tư bán khống như Jim Chanos, người từng “kiếm đậm” khi sớm bán khống cổ phiếu của công ty năng lượng phá sản Enron Corp.
“Tôi không biết mọi người có thích xe điện hay không, nhưng đúng là họ thích Tesla”, nhà phân tích Ben Kallo thuộc công ty Robert W. Baird & Co. nhận định. “Tôi không tôn thờ Elon Musk, nhưng những người lẽ ra mua một chiếc Porsche giờ lại đang mua Tesla”.
Ford, hãng xe đạt tổng lợi nhuận ròng khoảng 26 tỷ USD trong 5 năm qua, đang dẫn trước Tesla trên hầu hết mọi phương diện. Tesla đã thua lỗ khoảng 2,3 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian. Doanh số của Ford đạt tổng cộng gần 152 tỷ USD trong 5 năm qua so với 7 tỷ USD của Tesla.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, Tesla bán được khoảng 40.697 xe tại Mỹ trong năm ngoái. Con số này chỉ bằng doanh số riêng dòng xe bán tải F-Series của Ford trong thời gian khoảng 3 tuần.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang kỳ vọng nhiều vào Model 3, mẫu xe sedan của Tesla với giá bán lẻ chỉ vào khoảng 35.000 USD, so với mức giá 68.000 USD của mẫu Tesla rẻ nhất hiện nay. Ông Musk đã dự báo rằng với Model 3, sản lượng hàng năm của Tesla sẽ tăng lên mức 500.000 xe vào năm 2018.
Trong số những nhà đầu tư tin tưởng vào Tesla có công ty Internet khổng lổ của Trung Quốc Tencent. Tháng trước, Tencent đã mua lại 5% cổ phần của Tesla, mở ra cho ông Musk một cánh cửa để tiến vào thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Về phần mình, Ford đang có kế hoạch đầu tư 4,5 tỷ USD để phát triển xe hơi chạy điện trong thời gian từ nay đến năm 2020. Cách đây 1 năm, Ford đã trả 199.950 USD, cao hơn 55.000 USD so với giá bán thông thường, để mua một trong những chiếc xe SUV Model X đầu tiên của Tesla nhằm phục vụ cho mục đích thử nghiệm nội bộ.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate