May 14, 2021 | 11:05 GMT+7

Hành khách bức xúc, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hoàn tiền khi hoàn, huỷ vé

Anh Tú -

Nhiều hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả 2 khoản thu bất hợp lý khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay. Nhiều hành khách bức xúc vì cho rằng các hãng bay cố tình "ăn chặn"…

Phí quản trị hệ thống sau thời điểm 10/5 của các hãng hàng không Việt.
Phí quản trị hệ thống sau thời điểm 10/5 của các hãng hàng không Việt.

Trước tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP, các công ty CP hàng không: Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam, về việc hoàn trả 2 khoản thu bất hợp lý, là giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam phân tích, theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

 

"Các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay".

Cục Hàng không Việt Nam

Thời gian qua, nhằm kích cầu khách du lịch, nhiều hãng hàng không đã liên tục tung ra thị trường hàng triệu vé giá rẻ trên các chặng bay nội địa. Nhiều vé giá rẻ chỉ từ 100 – 300 nghìn đồng/chiều, thậm chí 0 đồng. Tuy nhiên, hành khách còn phải trả thêm một số loại thuế, phí, phụ thu, tổng các khoản phụ này từ 400-600 nghìn đồng/vé/chặng tuỳ hãng bay.

Tuy nhiên, đối với những khách hàng huỷ chuyến, sân bay không thu phí dịch vụ. Như vậy, nhiều hành khách cho rằng, các hãng bay đã cố tình ăn chặn, lạm thu khoản này.

Theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT, phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 18.181 đồng/hành khách. Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Hãng hàng không sẽ thu hộ cho sân bay, bằng cách gộp vào giá vé và chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay thực tế. Hãng hưởng 1,5% công thu hộ.

Thực tế, khoản phí dịch vụ thu hộ của các hãng thấp hơn nhiều so với các mức phí riêng của hãng. Mới đây, các hãng tiếp tục tăng khoản phụ thu để bù lại giá vé thấp, trong đó chiếm nhiều nhất là phí quản lý hệ thống.

Theo đó, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco tăng phí hệ thống lên 350.000 - 450.000 đồng/chặng (đã bao gồm VAT), tăng 100.000 đồng/chặng so với tháng 4.2021. Bamboo Airways cũng tăng phí quản trị hệ thống 90.000 đồng/chặng, từ 370.000 đồng lên 460.000 đồng, tăng 90.000 đồng/chặng với khách đoàn và từ mức 320.000 lên 410.000 đồng/chặng với khách lẻ.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate