Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, với gần 450 hội viên là các doanh nghiệp truyền thông và quảng cáo, các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia thực hiện dịch vụ quảng cáo, vừa gửi công văn tới Bộ Thông tin và Truyền thông phản ánh một số bất cập của Nghị định 38/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29/3/2021 "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo" sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2021.
Bản kiến nghị nêu rõ, tại khoản 2, Điều 38, Mục 2, Chương III của Nghị định quy định các hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử: “Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây”. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, quy định này thiếu thực tế, và quá ngắn để có thể truyền tải thông điệp.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, quảng cáo trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Dẫn đầu về thị phần, doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là các nền tảng xuyên biên giới như Facebook và Google, chiếm hơn 80% tổng doanh thu. Giao diện hiện tại của các nền tảng này cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất là 5 giây.
Như vậy, nếu quảng cáo trên báo chí của các doanh nghiệp trong nước đang bị siết chặt bởi quy định nghiêm ngặt của Nghị định này thì các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới lại có lợi thế một cách tự nhiên bởi tiêu chuẩn, nguyên tắc hoạt động của họ… Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, điều này đã tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp quảng cáo trong nước/ các cơ quan báo chí với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới, trong khi hiện nay các nền tảng này còn nhiều vấn đề sai phạm về nội dung và chất lượng quảng cáo chưa được khắc phục triệt để.
Bện cạnh đó, theo thông lệ quốc tế, với báo chí miễn phí tương tự như ở Việt Nam, quảng cáo được phép xen kẽ với nội dung tin/bài và tùy biến dựa theo đối tượng đọc báo. Người đọc có quyền nhấp chuột xem hay bỏ qua nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, hành vi “Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin bài” là một trong các vi phạm hành chính bị xử lý.
Theo Hiệp hội, mặc dù quy định này hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi của độc giả nhưng lại thiếu công bằng trong việc đảm bảo quyền của cá nhân/tổ chức mua dịch vụ quảng cáo cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo. Các công cụ tiếp cận khách hàng thông qua sản phẩm truyền thông chính thống bị thu hẹp, gây nhiều trở ngại, khó khăn cho ngành quảng cáo. Báo chí vốn là kênh uy tín để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng kênh báo chí nhiều hơn để tiếp cận công chúng.
Trong bản kiến nghị, Hiệp hội quản cáo Việt Nam cho rằng, Luật quảng cáo đã ban hành cách đây 10 năm, còn tồn tại nhiều bất cập, không phù hợp với sự phát triển của công nghệ và truyền thông hiện đại. Nghị định 38/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29/3/2021 càng khiến cho những bất cập này trở thành rào cản đối với sự phát triển của ngành quảng cáo, khiến việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ khó khăn hơn, ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
Do đó, để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp quảng cáo trong nước và các nền tảng xuyên biên giới, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc rà soát, đánh giá lại tính khả thi của các quy định tại Nghị định 38/NĐ-CP, đồng thời sớm phê chuẩn kế hoạch sửa đổi Luật Quảng cáo phù hợp với xu thế phát triển của truyền thông hiện nay trong môi trường hội nhập quốc tế.