August 24, 2023 | 18:00 GMT+7

Hoạt động gây quỹ của startup kỳ lân Ấn Độ giảm 76% trong nửa đầu năm 2023

Nguyễn Hà

Theo tờ báo Nikkei, hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ đã chứng kiến ​​nguồn tài trợ giảm 76% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022…

Theo dữ liệu độc quyền được tổng hợp bởi các kỳ lân của Ấn Độ, vốn đóng vai trò to lớn trong tăng trưởng kinh tế nhờ khả năng thúc đẩy đổi mới và tạo việc làm. Các kỳ lân Ấn Độ đã huy động được 1,86 tỷ USD từ các nhà đầu tư vốn cổ phần tư nhân và vốn mạo hiểm trong sáu tháng đầu năm nay. 

NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CỦA STARTUP ẤN ĐỘ GIẢM MẠNH

Tuy nhiên, số vốn được bảo đảm trong nửa đầu năm 2023 giảm 76% so với 7,78 tỷ USD mà các kỳ lân của Ấn Độ đã huy động được trong cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư đang mất nhiều thời gian hơn để chốt giao dịch và họ ngày càng thận trọng trong các vòng đầu tư hàng đầu.

Dữ liệu cho thấy số vốn các kỳ lân huy động chiếm khoảng 28% trong tổng số 6,6 tỷ USD huy động được trong sáu tháng đầu năm 2023, gần một phần ba trong số 19,6 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tạo ra kỳ lân ở Ấn Độ đã giảm mạnh qua từng năm, với 24 công ty khởi nghiệp tư nhân đạt mốc 1 tỷ USD vào năm 2022, giảm từ 45 vào năm 2021.

Mặc dù Ấn Độ đã bổ sung thêm 19 công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022, nhưng không có công ty khởi nghiệp nào lọt vào danh sách các startup bộ kỳ lân trong sáu tháng đầu năm nay.

Molbio Diagnostics có trụ sở tại Goa là công ty cuối cùng trở thành kỳ lân vào tháng 9 năm 2022 sau khi huy động được 85 triệu USD trong vòng cấp vốn do Temasek có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Tính đến ngày 31 tháng 7, Ấn Độ là quê hương của 108 startup kỳ lân.

Aurojyoti Bose, nhà phân tích chính tại GlobalData cho biết “Ngoài những thách thức kinh tế vĩ mô và nỗi lo suy thoái kinh tế, những lo ngại xung quanh việc định giá các công ty khởi nghiệp dường như cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Trên thực tế, Ấn Độ nằm top 5 thị trường hàng đầu trên toàn cầu về cả khối lượng và giá trị giao dịch đầu tư mạo hiểm (VC)”.

MỘT SỐ STARTUP NỔI BẬT TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2023 

Trong đợt huy động vốn lớn nhất của các startup kỳ lân Ấn Độ, nhà bán lẻ kính mắt Lenskart đã huy động được 500 triệu USD từ Cơ quan đầu tư Abu Dhabi với mức định giá 4,2 tỷ USD vào tháng 3. Công ty đã tiếp tục huy động được 100 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân trong nước ChrysCapital vào tháng 6.

Theo sau là công ty khởi nghiệp thanh toán kỹ thuật số PhonePe, đã huy động được 850 triệu USD qua năm vòng cấp vốn từ các nhà đầu tư bao gồm General Atlantic, Ribbit Capital, Tiger Global và TVS Capital Funds.

Trong khi hầu hết các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục trong nước tiếp tục đối mặt với thời kỳ thử thách, Byju's đã xoay sở để huy động được 250 triệu USD vốn vay từ Davidson Kempner Capital Management, một nhà quản lý đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ, mặc dù vướng vào một loạt tranh cãi về các vấn đề tài chính và quản trị doanh nghiệp.

Một số công ty mới thành lập khác bao gồm BharatPe, Trell, GoMechanic và Zilingo đang vướng vào các cuộc tranh cãi, các nhà đầu tư đang đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn khi gọi vốn.

Theo một báo cáo gần đây của Redseer Strategy Consulting, khoảng 20% ​​kỳ lân của Ấn Độ có thể sẽ gặp khó khăn do những thách thức về quy định, nhu cầu giảm mạnh hoặc mô hình kinh doanh không rõ ràng và sẽ chuyển hướng sang các mô hình mới, bị mua lại hoặc đóng cửa hoàn toàn.

Amit Nawka, lãnh đạo Đối tác và Khởi nghiệp Ấn Độ, cho biết, các công ty đầu tư mạo hiểm đang hoạt động ở Ấn Độ đã huy động được nguồn vốn mới trong năm qua và ông kỳ vọng tốc độ đầu tư sẽ tăng lên trong vài tháng tới.  

 “Trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã tăng cường thẩm định kỹ lưỡng trước khi đầu tư, cả về chi tiết cũng như phạm vi từ tài chính và pháp lý đến các lĩnh vực như công nghệ, nhân sự và quy trình kinh doanh để đảm bảo rằng các công ty khởi nghiệp có một khuôn khổ quản trị doanh nghiệp minh bạch” ông nói thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Liên minh Phát triển Kỹ năng & Doanh nhân và Điện tử & CNTT – Rajeev Chandrasekhar đã bày tỏ sự lạc quan về tương lai của hệ sinh thái khởi nghiệp ở Ấn Độ. Ông cho biết rằng trong 4-5 năm tới, Ấn Độ sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc của các công ty khởi nghiệp và kỳ lân.

Chandrasekhar chia sẻ “Từ 108 startup kỳ lân, tôi chắc chắn Ấn Độ sẽ đạt 10.000 con trong 4-5 năm tới. Ngày nay chúng tôi có hơn 10000 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ và con số này sẽ tăng gấp 10 lần”. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate