Như vậy, dù nền kinh tế còn khó khăn, thị trường cũng liên tiếp phải đối mặt với những thách thức song tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2011 vẫn tăng nhẹ 2,1% về lượng và 4,2% về giá trị so với năm 2010.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính riêng trong tháng cuối năm đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 64 triệu USD. Tháng trước đó, lượng ôtô nhập khẩu là 3.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 52 triệu USD.
Điểm khác biệt so với các năm trước là những tháng cuối năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không những không tăng mà còn có xu hướng sụt giảm. Tính bình quân 5 tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ ở mức 3.400 chiếc về lượng và 63 triệu USD, thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.
2011 là một năm nhiều sóng gió đối với ôtô nhập khẩu khi được xếp vào nhóm hàng hóa cần hạn chế nhập khẩu. Do vậy, rải rác trong năm đã có nhiều chính sách được áp dụng với loại hàng hóa này. Có thể kể đến như hai lần Tổng cục Hải quan tăng giá tính thuế, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 với các quy định siết chặt ôtô nhập khẩu không chính hãng, thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng tăng mạnh…
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và năm 2011 | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Tháng 8/2011 | 3.000 | 79 |
Tháng 9/2011 | 4.000 | 69 |
Tháng 10/2011 | 3.000 | 55 |
Tháng 11/2011 | 3.000 | 52 |
Tháng 12/2011 (ước tính) | 4.000 | 64 |
Cả năm 2011 (ước tính) | 55.000 | 1.020 |
Năm 2011 so với 2010 | 102,1% | 104,2% |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |