Những ngày gần đây, nhiều chủ xe dán thẻ thu phí tự động không dừng ePass phản ánh khi lưu thông trên hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ không qua được thu phí trên hai tuyến cao tốc này.
Đại diện Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), ông Nguyễn Tuấn Phong, Phó Tổng giám đốc cho biết, theo ghi nhận của đơn vị từ 9h30 - 11h50 ngày 22/1/2022 có 328 xe dán thẻ không dừng ePass của đơn vị không qua được các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Nguyên nhân chính do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back-End) của Công ty VETC gặp lỗi không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào cho xe dán thẻ ePass. Lỗi này dẫn đến không có dữ liệu đầu vào đường cao tốc để tính phí và mở barie, chờ tiền trong tài khoản cho những xe qua trạm.
Sự cố trên ảnh hưởng nghiêm trọng và gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian dài.
Vì vậy, VDTC đã đề nghị Công ty VETC đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục, tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh sự cố trên hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán 2022, khi lưu lượng phương tiện tăng cao.
Trước tình trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu VETC khẩn trương rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố, báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục, báo cáo Tổng cục Đường bộ để có phương án xử lý.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Huy Thiêm, Phó phòng Công nghệ thông tin - Công ty Quản lý khai thác đường Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, hiện các trạm trên tuyến đang hoạt động bình thường. Đối với trường hợp lỗi do VETC (BOO2) với VATC (BOO1), đơn vị đang thực hiện hợp đồng kết nối với BOO1, những thẻ ePass của BOO2 lại không nhận được đầu vào. Do đó, trạm phải xác minh từng trường hợp qua camera rồi thu bằng tiền mặt, gây bức xúc cho khách hàng. Theo ông Thiêm đây là lỗi đồng loạt, tổng thể.
Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC cho biết, khi xảy ra sự cố, nhân viên thu phí tại các trạm đã phải thao tác để máy tính tự tính tiền cho quãng đường đã đi và trừ tiền trong tài khoản của chủ xe. Sự cố xảy ra lần đầu trên 2 tuyến cao tốc này giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC. VETC đang tìm hiểu nguyên nhân cụ thể để khắc phục triệt để, ngăn tái diễn sự cố.
Ngoài ra, về phương diện đơn vị vận hành, VETC cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có 1 làn hỗn hợp để xử lý.
“Trong tình trạng hoạt động bình thường vẫn có khoảng 2% hoạt động không thành công và sẽ có 2 tình huống như hậu kiểm giám sát hoặc trừ tiền sau. Đây là điều không mong muốn, dù thế nào cũng ảnh hưởng đến khách hàng”, ông Thiêm cho hay.