June 21, 2021 | 13:24 GMT+7

Hơn 900 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 31 qua "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn

Anh Tú -

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, tuyến đường huyết mạch kết nối "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn, sẽ được khởi công vào quý 1/2022...

Quốc lộ 31 là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông vận chuyển vải thiều huyện Lục Ngạn
Quốc lộ 31 là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông vận chuyển vải thiều huyện Lục Ngạn

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang.

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 có tổng chiều dài gần 37 km, điểm đầu tại Km2+400, ngã tư giao với quốc lộ 1, xã Dĩnh Trì, TP.Bắc Giang. Điểm cuối tại km14+900, ngã ba giao với đường tỉnh 290, thuộc xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn.

 

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 với tổng chiều dài gần 37 km, có tổng mức đầu tư 910 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, chi phí xây dựng gần 540 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 205 tỷ đồng, chi phí dự phòng 117 tỷ đồng và các chi phí khác.

Dự án có quy mô thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Bên cạnh đó, dự án có 14 cầu trên tuyến, chỉ có 2 cầu được giữ nguyên do mới được đầu tư năm 2015, 2 cầu cần sửa chữa duy tu. Còn lại 10 cầu phải xây dựng mới hoàn toàn do không đạt quy mô đồng bộ.

Dự kiến, dự án khởi công vào quý 1/2022 và hoàn thành, đưa vào khai thác sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.

Quốc lộ 31 có ý nghĩa quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, tiêu thụ nông, lâm sản của huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động. Tuy nhiên, nhiều năm nay, quốc lộ 31 chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lớn, mà hằng năm chỉ được duy tu, sửa chữa định kỳ, nhỏ lẻ. 

Với mật độ giao thông dày đặc, mặt đường hẹp chỉ rộng 6m, tuyến đường này hàng ngày “oằn mình” cõng hàng nghìn lượt phương tiện. Nhiều đoạn bị phá hủy trầm trọng, bong tróc lớp nhựa bề mặt, tạo thành những điểm trồi sụt, rãnh sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, quốc lộ 31 là tuyến quốc lộ liên tỉnh, nối Lạng Sơn với Bắc Giang. Tuy nhiên, tuyến đường hiện tại có quy mô kỹ thuật thấp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải và bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt, vào mùa thu hoạch vải thiều, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lưu lượng xe tải lớn hoạt động với tần suất cao.

"Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua Bắc Giang sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh", đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.

 

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 khi đưa vào khai thác, sẽ giúp thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác lâm thổ sản, cây ăn quả, đặc biệt là vùng vải Lục Ngạn và Lục Nam.

Đồng thời, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate