Alphabet - Công ty mẹ của Google, Meta - chủ sở hữu Facebook và Amazon đã tăng gấp đôi thị phần doanh thu quảng cáo của họ trong 5 năm qua, Financial Times dẫn báo cáo của GroupM cho biết.
Bất chấp những quan ngại về quyền riêng tư trên không gian trực tuyến, tiếp thị số vẫn tiếp tục bùng nổ. Chi phí quảng cáo toàn cầu trong năm nay vẫn tăng nhiều hơn so với dự kiến.
SỰ “BÀNH TRƯỚNG” CỦA CÁC ÔNG LỚN CÔNG NGHỆ
Báo cáo vừa công bố của GroupM cũng cho thấy, doanh thu của ngành quảng cáo toàn cầu nói chung - không bao gồm quảng cáo trong các cuộc chạy đua chính trị của Mỹ lên tới 763 tỷ đô la năm 2021, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 18,7% so với năm 2019.
Doanh thu quảng cáo toàn cầu trong hai thể loại năm nay đang trên đà giảm 27% so với năm 2019. Báo chí chỉ chiếm hơn 4% thị phần quảng cáo so với gần 15% trong năm 2014.
Ông Martin Sorrell, Chủ tịch điều hành của S4 Capital cho biết, các số liệu đã chứng minh “quảng cáo kỹ thuật số là một ngành tăng trưởng mạnh như thế nào trong bối cảnh truyền thông truyền thống tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng. Và tình trạng này có vẻ sẽ vẫn tiếp diễn”.
“Việc có các nền tảng lớn nhất thống trị thị trường kỹ thuật số là điều khó tránh khỏi. Giờ đây, quảng cáo kỹ thuật số đã chiếm hơn một nửa tổng thị trường, nên điều tự nhiên là các đại gia công nghệ có một thị phần rất đáng kể", ông Martin nói thêm.
Quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số đang trên đà chiếm gần 2/3 doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm nay. Trong đó, khoảng 80 đến 90% thị trường quảng cáo kỹ thuật số bên ngoài Trung Quốc do Alphabet, Meta và Amazon, theo ước tính của GroupM.
Brian Wieser, Chủ tịch toàn cầu mảng trí tuệ kinh doanh tại GroupM ước tính rằng, điều này có nghĩa là bộ ba này đã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc.
CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG TRUYỀN THỐNG SUY GIẢM MẠNH
Báo cáo của GroupM cũng cho thấy, sự suy giảm của các báo và tạp chí đã tăng tốc như thế nào trong đại dịch. Doanh thu quảng cáo toàn cầu trong hai thể loại năm nay đang trên đà giảm 27% so với năm 2019. Báo chí chỉ chiếm hơn 4% thị phần quảng cáo so với gần 15% trong năm 2014.
Truyền hình là phương tiện truyền thống hoạt động tốt nhất trong thời kỳ đại dịch. Doanh thu quảng cáo của truyền hình đang trên đà phục hồi gần 12% từ năm 2020 lên 161 tỷ đô la năm 2021, mặc dù con số này vẫn còn thấp so với mức của năm 2019.
Các hạn chế do đại dịch mang lại đã ảnh hưởng nặng nề hơn đến các loại phương tiện quảng cáo truyền thống khác. Doanh thu từ quảng cáo tại rạp chiếu phim dự kiến sẽ giảm 73% so với năm 2019 xuống còn 722 triệu USD và quảng cáo ngoài trời giảm 13% xuống còn 34 tỷ USD.
Một số công ty kỹ thuật số hàng đầu, bao gồm Snap và Meta đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu có nguy cơ làm giảm sự tích cực của các nhà quảng cáo.
Trong khi đó, những lo ngại về quyền riêng tư đang làm phức tạp khả năng nhắm mục tiêu khách hàng cá nhân của các nhà quảng cáo kỹ thuật sô. Apple faanf đơi đã triển khai các biện pháp kiểm soát dữ liệu lớn hơn trên iPhone của mình.
Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy lĩnh vực quảng cáo nói chung sẽ giảm tốc. Số liệu của GroupM cho biết, ngành công nghiệp này vẫn đang trên đà tăng trưởng 22,5% trong năm nay so với năm 2020.
Ông Wieser cũng cho biết, biến thể Omicron không có khả năng gây ra sự chậm lại của ngành quảng cáo. Doanh thu của ngành này được dự đoán vẫn sẽ tăng gần 10% trong năm tới trong bối cảnh các nền tảng kỹ thuật số bùng nổ trên toàn cầu.