Noriyuki Takakura, Chủ tịch Honda mảng ô tô (Thái Lan) cho biết, công ty đã trưng bày nguyên mẫu để "củng cố ý định trở thành một phần quan trọng trong chương trình trợ cấp xe điện của chính phủ Thái Lan, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng Thái Lan".
Takakura cho biết Honda dự định sẽ được hưởng lợi từ sự hào phóng của chính phủ được triển khai vào đầu năm nay. Bằng cách sản xuất tại địa phương, công ty nhận được trợ cấp tài chính và giảm thuế đối với phương tiện miễn là nó đáp ứng một số điều kiện nhất định.
Toyota đã bán bZ4X, mẫu xe điện EV sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình tại Thái Lan vào ngày 9 tháng 11. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kiểm soát thị phần hàng đầu trên thị trường ô tô Thái Lan với khoảng 30%, nhưng họ chỉ phát hành một mẫu xe điện ở quốc gia Đông Nam Á này.
Ban đầu bZ4X sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, nhưng nhà sản xuất ô tô có kế hoạch sản xuất phương tiện này ở Thái Lan. Toyota đã được hưởng lợi từ chương trình trợ cấp của Thái Lan. Chiếc xe tự hào có phạm vi lái xe cực dài vượt mức 500 km cho một lần sạc. Chiếc crossover có giá khởi điểm 1,83 triệu baht (52.500 USD) sau khi áp dụng trợ giá.
Mặc dù bZ4X đắt hơn xe điện Trung Quốc nhưng nó đã thu hút được 3.356 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên. Nhu cầu cao hơn nhiều so với dự kiến buộc Toyota phải tạm ngừng nhận đơn đặt hàng.
"Toyota là một thương hiệu đáng tin cậy, vì vậy tôi đã chờ đợi họ tung ra một mẫu EV", một đại lý ô tô đã qua sử dụng xem bZ4X tại Triển lãm cho biết. "Ngay cả khi nó đắt hơn EV do Trung Quốc sản xuất, nó vẫn đáng mua”.
Toyota cũng đang tăng doanh số bán xe điện ở Indonesia. Mới đây, hãng này cho biết vào ngày 10 tháng 11, họ sẽ cung cấp bZ4X ở Indonesia. Giống như ở Thái Lan, mẫu xe điện duy nhất khác được Toyota bán ở Indonesia mang thương hiệu Lexus. BZ4X sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và bán với giá khởi điểm từ 1,19 tỷ rupiah (77.000 USD).
Toyota đã tung ra 10 mẫu xe điện ở Indonesia, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe plug-in hybrid, Henry Tanoto, phó chủ tịch của tập đoàn Indonesia Toyota Astra Motor cho biết. Dòng sản phẩm rộng theo đuổi nhu cầu từ nhiều loại khách hàng.
Chính phủ dưới thời Tổng thống Joko Widodo đặt mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng không vào năm 2060. Để đạt được mục tiêu đó, Indonesia đang tìm kiếm các khoản đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp xe điện trong nước.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tham gia cuộc chơi xe điện muộn hơn so với các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng họ đang tìm cách bắt kịp.
Hiện các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 90% thị phần trong tất cả các loại xe mới ở cả Thái Lan và Indonesia. Trong cuộc khảo sát khách hàng của J.D. Power năm nay tại Thái Lan, ô tô Nhật Bản đã giành được điểm số cao nhất ở 5 trên 6 hạng mục. Những kết quả này có được là nhờ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã dành nhiều thập kỷ ở hai quốc gia để sản xuất xe tại địa phương và đánh bóng thương hiệu của họ.
Nhưng các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc đã đạt được bước đột phá với xe điện. Mặc dù 7.200 xe điện được bán ở Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 10 chiếm không quá 1% tổng thị trường ô tô, nhưng các công ty Trung Quốc Great Wall Motor và SAIC Motor nắm giữ 73% doanh số đó.
Tại Indonesia, liên doanh người Mỹ gốc Hoa SAIC-GM-Wuling Automobile cũng như Hyundai Motor chiếm ưu thế với hơn 99% doanh số bán xe điện trong 10 tháng đầu năm.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã ưu tiên xe hybrid vì nghĩ rằng còn quá sớm cho xe điện hoàn toàn. Các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đã tận dụng sự do dự đó để giành lấy số lượng lớn thị phần EV.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang rót nguồn lực để củng cố vị trí dẫn đầu tại Thái Lan và Indonesia. SAIC đã ra mắt mẫu MG4 tại Thái Lan trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế. Chiếc hatchback EV đã được ra mắt sớm hơn ở châu Âu.
MG4 đi được 425 km sau mỗi lần sạc, xa hơn 10% đến 20% so với các loại xe điện khác của SAIC ở Thái Lan. Giá bắt đầu từ 869.000 baht (hơn 25.000 USD), rẻ hơn 10%.
Hyundai đang phát triển chuỗi cung ứng sản xuất EV của mình tại Indonesia và đã bắt đầu lắp ráp những loại xe này ở đó trong năm nay. Hyundai và đối tác Hàn Quốc LG Energy So lution sẽ cùng khai trương một nhà máy pin vào năm 2024.
Hajime Yamamoto, quản lý cấp cao của Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan cho biết: “Xe điện đang phải đối mặt với những hạn chế ngày càng lớn về nguồn cung, vì vậy các nhà sản xuất đã khóa chặt chuỗi cung ứng sẽ có lợi thế trong việc chiếm lĩnh thị trường”.
Thực tế, những hạn chế đó bao gồm sự thiếu hụt chất bán dẫn và chi phí nguyên liệu cao hơn. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kiểm soát chuỗi cung ứng rộng lớn cho xe chạy xăng, nhưng họ lại kém xa các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc về pin và các bộ phận quan trọng khác của EV.